Politics

‘อนุทิน’ ยืนยัน ‘บิ๊กตู่’ ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภา ลั่นถ้าวุ่นวายนักก็ยุบ!

“อนุทิน” ยืนยัน “บิ๊กตู่” ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภา ลั่นเป็นอำนาจ “บิ๊กตู่” คนเดียว ท่านไม่แคร์กับใคร เป็นเราเราก็ไม่แคร์ ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภา

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภา ภายหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบเงื่อนไข กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการระหว่างสภาหมดวาระหรือยุบสภา ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลจะยุบสภาหรือไม่นั้นว่า ในที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว ไม่ว่าจะยุบสภาหรือไม่ยุบสภาก็อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของสภาฯ ชุดนี้อยู่แล้ว

ยุบสภา

ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภา

“ผมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องดูว่าเราทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ถ้าเกิดเราต้องเป็นรัฐบาลรักษาการตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากรับรู้ไว้ก็ไม่เสียหายอะไร ปฏิบัติตนให้ถูกจะได้ไม่ขัดแย้งกับข้อกฎหมายใด ๆ”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ท่านไม่ได้ส่งอาการ หรือสัญญาณอะไรว่าให้ไปเตรียมตัวหรือไปทำอะไร อำนาจยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ เพียงผู้เดียว ไม่ต้องปรึกษาใคร หรือขอมติอะไรจากใคร เราไม่สามารถไปเกี่ยวข้องอะไรได้ เราก็เลยไม่คิด ตอนนี้ทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็ต่างลงพื้นที่ เพื่อทำให้พื้นที่เข้มแข็ง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ

ยุบสภา

ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภา

เมื่อถามย้ำว่า แต่เมื่อวานพล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มแบบมีเลศนัยเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสยุบสภาไหม นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนหน้าบึ้งก็ไปว่าท่าน พอท่านยิ้มก็บอกว่าเลศนัย นายกฯ กับรัฐมนตรีต่างกันตรงที่อำนาจยุบสภาฯ เป็นของนายกฯ คนเดียว ตรงนี้ท่านไม่แคร์กับใคร เป็นเรา เราก็ไม่แคร์ นี่แหละคือความเป็นนายกฯ แต่ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภา นี่แหละความเป็นนายกฯ”

เมื่อถามว่าถ้าไม่ยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์จะประกาศลาออกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ไปถามนายกฯ มาถามตนแล้วตนจะตอบอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo