Politics

‘ดอน’ แจง ‘อดีตผู้นำศรีลังกา’ อยู่ไทยได้ไม่เกิน 90 วัน ชี้แค่หนีร้อนมาพึ่งเย็น

“ดอน” เผย “อดีตผู้นำศรีลังกา” เดินทางเข้าไทยอยู่ได้ไม่เกิน 90 วันตามกฎหมาย และถือเป็นเรื่องปกติ ด้าน ” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” ยืนยันไม่มีความประสงค์จะลี้ภัยทางการเมือง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี นายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา จะเดินทางจากสิงคโปร์มายังประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) หลังต้องลี้ภัยออกจากศรีลังกาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้อดีตประธานาธิบดียังอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยถือหนังสือเดินทางทางการทูตที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศศรีลังกา

อดีตผู้นำศรีลังกา

อยู่ไทยได้ไม่เกิน 90 วัน

ทั้งนี้ ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางที่เป็นมิตรกับไทย สามารถมาอยู่ในไทยได้ รวมแล้วไม่เกิน 90 วัน และในฐานะกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เห็นว่าเป็นปัญหา และไม่มีการคัดค้านจากรัฐบาลไทย แต่ในที่สุดแล้วช่วงเวลาที่อยู่ไทย ก็เป็นช่วงเวลาที่จำกัดตามกฎเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม หากมาไทยแล้วต้องพักที่สถานทูตหรือที่ใดนั้น อยู่ที่การจัดการของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา สามารถอยู่โรงแรม หรือเช่าอพาตเมนท์ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อถามว่า ไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า สามารถปฏิเสธได้ ในฐานะเจ้าของประเทศ แต่เมื่อวิเคราะห์ดูเรื่องราวทั้งหมดแล้ว การเข้ามาไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้ ข้อสำคัญคือต้องไม่สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย

อดีตผู้นำศรีลังกา

หนีร้อนมาพึ่งเย็น

เมื่อถามย้ำว่าหากเข้ามาแล้ว จะสร้างความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการมาไทย และคนของเขาก็เป็นรัฐบาลด้วยกันมา เช่น ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ก็เคยเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของ นายโกตาบายา ราชปักษา

นายดอน ยังย้ำด้วยว่า เรื่องนี้ต่างชาติไม่ได้ให้ความสนใจ มีแต่สื่อไทยที่ให้ความสนใจ ซึ่งมองว่าการเข้ามาประเทศไทยเป็นเรื่องปกติ หนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก เราก็จะพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน สำคัญคือมาแล้วไม่เป็นปัญหากับไทย

อดีตผู้นำศรีลังกา
นายธานี แสงรัตน์

ไม่ลี้ภัยทางการเมือง

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการพำนักชั่วคราว โดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่าอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศไทยแต่อย่างใด และจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo