Politics

‘บิ๊กตู่’ ยังไม่รู้ขึ้นค่าเอฟทีงวดใหม่หรือไม่ แต่อย่าบิดเบือนว่าค่าไฟจะขึ้น 4 บาท!

“บิ๊กตู่” ยังไม่รู้ขึ้นค่าเอฟทีงวดใหม่ กันยายน-ธันวาคม 2565 หรือไม่ แต่อย่าบิดเบือนว่าค่าไฟจะขึ้น 4 บาท ลั่นไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมยืนยันจะทำให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีมีกระแสข่าวการปรับขึ้นค่าไฟเป็นกว่า 4 บาทว่า ขณะนี้ค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.65) จะมีการปรับขึ้นหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน

ขึ้นค่าเอฟที

ขึ้นไม่ขึ้นยังไม่รู้

“ขึ้นไม่ขึ้นยังไม่รู้ ถ้าขึ้นก็เป็นสตางค์ ขออย่าบิดเบือนว่าจะขึ้น 4 บาท เพราะตอนนี้ค่าไฟ 3 บาทกว่าอยู่แล้ว ถ้าจำเป็นต้องขึ้นเพราะอะไร ต้องหาเหตุให้เจอ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัจจุบันมีการให้อุดหนุนทั้งไฟฟ้า พลังงาน และก๊าซ โดยใช้เงินไปเป็นแสนล้านบาทไปแล้ว โดยต้องไปดูว่าจะดูแลช่วยเหลือได้มากน้อยเพียงใด ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด

ส่วนเรื่องสถานการณ์น้ำในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเดือนนี้เคยเตือนมาแล้วว่าเป็นฤดูฝนอย่างเต็มที่ ฉะนั้นจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายภูมิภาคของประเทศ จากการรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา

ขึ้นค่าเอฟที

กำชับทุกหน่วยงาน

ดังนั้น จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น รวมถึงฝ่ายความมั่นคงช่วยกันเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ถนนชำรุดอะไรต่าง ๆ ให้บูรณาการกันอย่างใกล้ชิด เตรียมเครื่องจักรกล สาธารณภัยร่วมปฏิบัติงาน และกำลังพลเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง โดยต้องวางจุดในพื้นที่ ๆ มีความเสี่ยงสูงเพื่อที่จะแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกันได้ให้ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พิจารณาในภาพรวม โดยเตรียมการพร่องน้ำ ระบายน้ำเป็นหลัก และต้องพิจารณาถึงการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูถัดไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo