Politics

ด่วน! สธ. ขอคืนหนังสือจาก ตร. เตรียมแก้ไข ประกาศ ‘ช่อดอกกัญชา’ เป็นสมุนไพรควบคุม

สธ. ขอคืนหนังสือจาก ตร. เตรียมแก้ไขประกาศ ให้‘ช่อดอกกัญชา’ เป็นสมุนไพรควบคุม กำหนดปริมาณการใช้ในครัวเรือน คาดสัปดาห์หน้าได้ข้อสรุป

ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด กระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวกรณีการขอความร่วมมือตำรวจดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาตการใช้กัญ ชา

กัญชา

ทบทวนรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

โดยนพ.ณรงค์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องการดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้านั้น นัยของหนังสือฉบับนี้ เพื่อต้องการคุ้มครองผู้ที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร

แต่จากที่ตรวจสอบหนังสือแล้วและปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข้อสรุปและข้อสั่งการให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ทบทวนรายละเอียด โดยได้นำหนังสือฉบับดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ทบทวนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ด้าน นพ.ยงยศ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 หารือแล้วเห็นว่า การกำหนดกัญ ชา เป็นสมุนไพรควบคุมต้องมีความชัดเจน 4 เรื่อง คือ

  1. ประชาชนที่ใช้ประโยชน์กัญ ชา ในการดูแลสุขภาพต้องไม่ได้รับผลกระทบ
  2. ความผิดของประชาชนที่ดำเนินการก่อนจะมีประกาศฉบับนี้ต้องไม่มี
  3. การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่จะไปดำเนินการร่วมกับผู้เกี่ยวข้องต้องมีความชัดเจน
  4. .กัญ ชา จะเป็นพืชสำคัญสร้างเศรษฐกิจ และคุณค่าทางการแพทย์

กัญชา

ให้ช่อดอกกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม กำหนดปริมาณการใช้ในครัวเรือน 

การให้กัญ ชา กลับไปเป็นยาเสพติด หรือถูกด้อยค่าจากการกระทำของคนก็ไม่ควรเกิดขึ้น ดังนั้น คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายฯ จึงเห็นควรให้ปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม ให้มีความชัดเจนขึ้น โดยจะกำหนดเฉพาะ ช่อดอก เป็นสมุนไพรควบคุมเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ใช้ประโยชน์จากกัญชาด้วยส่วนประกอบอื่นที่ไม่ใช่ช่อดอก จะสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

นอกจากนี้ จะกำหนดปริมาณช่อดอกสำหรับครัวเรือนที่เหมาะสม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาและรับฟังความคิดเห็น คาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปปริมาณช่อดอกที่มีไว้ในครัวเรือน หากไม่เกินที่กำหนดจะไม่เข้าข่าย สามารถใช้ดูแลสุขภาพตนเองได้ หากเกินหรือเพื่อการค้าก็ต้องขออนุญาต ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เพราะจะอำนวยความสะดวกด้วยการขอทะเบียนออนไลน์ โดยจะกำหนดคุณสมบัติของผู้จำหน่ายไว้

นพ.ยงยศ กล่าวว่า หากเราประกาศทั้งต้น จะมีผู้ได้รับผลกระทบเยอะ โดยเฉพาะประชาชนที่ลงทะเบียน ‘ปลูกกัญ’ เป็นล้านๆ คน อย่างไรก็ตาม จะมีการกำหนดปริมาณช่อดอกที่เหมาะสมในการครอบครัวของแต่ละครัวเรือนเพื่อใช้ดูแลสุขภาพ

กัญชา

คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม การออกประกาศฉบับใหม่จะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และเมื่อมีความชัดเจนจะมีการทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติ คือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในฐานะผู้อนุญาตในพื้นที่ และหารือร่วมกันกับทางตำรวจเพื่อทำความเข้าใจ

ทั้งนี้ การปรับปรุงประกาศจะเป็นตามขั้นตอน คือ ส่งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม เพื่อประกาศใช้ คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo