Politics

โล่งอก! เผยผลตรวจ 27 กลุ่มเสี่ยง ‘ฝีดาษลิง’ เป็นลบ นำเชื้อมาทดสอบกับผู้ที่เคยปลูกฝี พบเชื้อขึ้นช้า

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจ 27 กลุ่มเสี่ยง ‘ฝีดาษลิง’ เป็นลบ ทดลองนำเชื้อมาทดสอบกับผู้ที่เคยปลูกฝี พบเชื้อขึ้นช้า

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อโรคฝีดาษวานร ซึ่งมีการส่งสิ่งส่งตรวจมาให้กรมวิทย์ฯ ตรวจเพิ่มเติม 27 ตัวอย่าง ที่มีความเชื่อมโยงกับกรณีผู้ติดเชื้อชายไนจีเรีย ปรากฏผลตรวจออกมาเป็นลบ ส่วนการตรวจสิ่งแวดล้อม อาทิ ลูกบิดประตู ผ้าปู ต่าง ๆ นั้นพบว่าผลเป็นบวก แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่า ที่เจอบวกนั้นสามารถแพร่เชื่อต่อได้หรือไม่

ฝีดาษลิง

ทดลองเพาะเชื้อ และนำไปทดสอบภูมิคุ้มกัน ผู้ที่เคยปลูกฝี พบเชื้อขึ้นช้า

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อต้องมีความใกล้ชิดกันมาก ๆ ส่วนการสัมผัสต่าง ๆ นั้น โดยปกติผิวหนังคนเราจะมีมาตรการป้องกันเชื้อเข้าสู่ร่างกายอยู่แล้ว ยกเว้นว่าบริเวณผิวหนังมีบาดแผล หรือตามเยื่อบุต่าง ๆ เช่น ตาจมูก อาจจะมีความเสี่ยงได้

แต่มาตรการ 2P ที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 นั้น สามารถป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ ทั้งการล้างมือด้วยสบู่ และสเปรย์แอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง

ขณะนี้มีการนำตัวอย่างเชื้อที่เก็บจากแผลของผู้ติดเชื้อรายแรกในไทย มาเพาะเชื้อเพิ่มปริมาณ ก่อนนำไปทดสอบกับภูมิคุ้มกันของคนไทย ที่เคยปลูกฝีดาษไปก่อนหน้านี้ ว่าสามารถป้องกัน หรือทำลายเชื้อฝีดาษวานรได้หรือไม่ เบื้องต้นเชื้อไม่ค่อยขึ้น ขึ้นช้า จึงต้องรอเวลาอีกสักระยะหนึ่ง หากมีความคืบหน้ากรมวิทย์ฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวถึงกรณที่มีการให้เปิดเผยข้อมูลว่า บางสายพันธุ์ของโรคฝีดาษวานรสามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ เรื่องนี้ต้องฟังหูไว้หู ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการแพร่เชื้อทางอากาศ แม้แต่โรคโควิด-19 ที่ก่อนหน้านี้ออกมาบอกว่า มีการแพร่ทางอากาศ แต่ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งไวรัสโคโรนาเป็น RNA ซึ่งมีขนาดเล็กมากด้วยซ้ำ ในขณะที่เชื้อฝีดาษวานรเป็น DNA ไวรัส ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า โอกาสกลายพันธุ์จะไม่เร็ว

ฝีดาษลิง

ปลดล็อก ห้องแล็บระดับ 2 ตรวจหาเชื้อได้

เรื่องการตรวจหาเชื้อนั้นมี พ.ร.บ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ กำหนดให้ต้องมีการตรวจในห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3 (แล็บ) เท่านั้น ดังนั้น ขณะนี้กรมวิทยฯ จัดทำประกาศเสนอให้ รมว.สาธารณสุข ลงนาม เพื่อปลดล็อกให้โรคฝีดาษวานรสามารถดำเนินการตรวจได้ในห้องแล็บระดับ 2 ได้ แต่ก็ต้องมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยหรือจะเรียกว่า ระดับ 2+ (สองบวก)

ทั้งนี้ เมื่อ รมว.สาธารณสุข ลงนามในประกาศแล้ว ก็จะทำให้แล็บทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระดับ 2 หากจะตรวจหาฝีดาษวานร ต้องมาทดสอบความสามารถในการดำเนินการจากรมวิทย์ฯ เพื่อให้การรับรองก่อน ส่วนที่มีการเปรียบเทียบฝีดาษวานรว่าเหมือนโรคอีสุกอีใสนั้น แม้เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคทางผิวหนังเหมือนกัน แต่ไวรัสคนละกลุ่มกัน มีความแตกต่างกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo