Politics

‘อนุทิน’ ใช้สูตรเท่าไหร่บอกมา! ถ้าสูตรหาร 500 สะดุด ยอมรับอาจวืด ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ใช้สูตรเท่าไหร่บอกมา! “อนุทิน” ลั่น ไม่มีปัญหา หากสูตรคำนวณหารด้วย 500 สะดุด ยอมรับอาจวืดเป็น ส.ส. เพราะปาร์ตี้ลิสต์ไม่เหลือ ขณะ “วิษณุ”ชี้กลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้ หาก กกต.ยืนยันแล้วส่งกลับให้รัฐสภาแก้ไข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งสัญญาณสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 อาจไปต่อไม่ได้ เพราะจะมีปัญหาตามมา ว่า พรรคภูมิใจไทย บอกแล้วว่าได้หมด เพราะไม่ได้ทำความเดือดร้อน หรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของพรรค ก็ไม่มีปัญหา

671812

นายอนุทิน กล่าวว่าจะใช้สูตรเท่าไหร่ก็บอกมา เพราะพี่น้องส.ส. หรือผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย ทำงานเต็มที่ให้ประชาชนเลือกกลับมาเป็นผู้แทนราษฎรให้ได้อยู่แล้ว อยู่ที่ความตั้งใจ ใส่ใจ ความขยันขันแข็งของผู้สมัคร ในส่วนของภูมิใจไทยจะหารเท่าไหร่ ใช้สูตรอะไรก็ใช้ไปเถอะ

เมื่อถามว่า ถ้าใช้สูตรนี้พรรคภูมิใจไทย จะได้เปรียบใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนลองไปหารเล่น ๆ ตนอาจจะไม่ได้เป็นส.ส. เพราะจะไม่เหลือ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ตนเลย ก็ไม่เป็นไร ตนถือว่าสิ่งสำคัญคือผู้แทนราษฎร ได้รับการเลือกตั้งโดยตรงมาจากพื้นที่ เขาจะสามารถทำงานให้กับพื้นที่ได้ ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อเราก็จะพยายาม แต่ดูวิธีหารแล้วก็ยาก

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะกลับมาใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นหาร 100 ว่า จะกลับมาได้อย่างไร ตนยังนึกไม่ออก

IMG 20220608142855000000 1

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว กกต.สามารถยืนยันกลับมาได้ใช่หรือไม่ว่าให้ใช้สูตรหาร 100 นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.สามารถท้วงได้ทุกมาตรา และเมื่อท้วงแล้วก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะเอาอย่างไร ถ้ารัฐสภาจะแก้ ก็แก้ตาม กกต. แต่ถ้าไม่แก้ ก็ยืนยันกลับไป ก็จบเท่านั้น แต่ถ้าจะมีคนไม่จบ ก็ส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเคยมาหารือเรื่องดังกล่าวหรือไม่ว่า หากจะกลับไปใช้สูตรหาร 100 จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคย ไม่เคยพูดเลย
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight