Politics

ส่อพลิก! ‘สมศักดิ์’ ลุ้นใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 100 หาร

ส่อพลิก! “สมศักดิ์” ลุ้นใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 100 หารแทน  ระบุมีผลกับบางพรรค เผยได้พูดคุยกับสมาชิกประชาธิปัตย์ และพรรคก้าวไกลบางคนเห็นคล้อยตาม

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่าน่าจะทำไม่ได้  คิดว่าน่าจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน ทั้งนี้ได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคน  แต่ละคนเริ่มเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิดไว้

ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่น่ากังวลคืออะไร นายสมศักดิ์  ยอมรับว่า ที่ผ่านแม้ว่าจะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมติว่าจำนวนส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนที่เลือกบัญชีรายชื่อ  หารด้วย 500 จะได้ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ส.ส.เขตมากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อก็จะไม่ได้  เช่น พรรคภูมิใจไทย อาจจะได้ ส.ส. 50 เขต แต่บัญชีรายชื่อได้ 5 ล้าน เท่ากับว่าส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ได้เลย และถ้าเขาได้ส.ส. 60 คน ก็คงไม่พอใจ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยหรือไม่ ว่าถ้าหาทางออกไม่ได้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่าทางแรกคือกลับมาใช้หารด้วย 100 เรื่องยังไปไม่ไกล หรือ อาจจะยกเลิกทั้งหมด เสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู

เมื่อถามย้ำว่าที่ระบุถึงพรรคภูมิใจไทย แสดงว่าเขาเป็นตัวแปรในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขากระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่ออาจจะไม่ได้ ส่วนจะทำได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่  อาจจะมีทั้งวิธีที่ถูกหรือไม่ถูกก็ได้

เมื่อถามว่าในพรรคพลังประชารัฐได้คุยเรื่องนี้หรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ให้กระดาษเอาไปคิดแล้วว่า ตามนี้นะ

ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ข้อมูล:แนวหน้าออนไลน์ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight