Politics

ด่วน! ศาลพิพากษาประหารชีวิต ‘อดีตผกก.โจ้’ แต่ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ด่วน! ศาลพิพากษาประหารชีวิต “อดีตผู้กำกับโจ้” คดีคลุมถุงดำ แต่ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต

ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผกก.โจ้ กับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ผู้กำกับโจ้

ศาลพิพากษาประหารชีวิต “อดีตผู้กำกับโจ้”

เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้ายและ ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 288, 289 (5), 309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561มาตรา 4,172 สืบเนื่องจากนายจิระพงษ์หรือมาวิน ธนะพัฒน์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม พ.ศ.2564 ที่ สภ.นครสวรรค์

ผู้กำกับโจ้

ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

โดยวันนี้จะเป็นการอ่านคำพิพากษา ผ่านระบบ Video Conference ไปยังเรือนจำให้จำเลยทั้ง 7 คน เนื่องจากสถานการณ์โควิด

ล่าสุดศาลพิพากษาว่า จำเลย พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรืออดีตผกก.โจ้ จำเลยที่ 1-5 เเละ 7 กระทำผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษข้อหาฆ่าโดยโหดร้ายทารุณฯ บทหนักสุดให้ประหารชีวิต ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 6 ผิดข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 8 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 5 ปี 4 เดือน

สำหรับรายชื่อตำรวจทั้ง 7 นาย ประกอบด้วย

  1. พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ อดีตผกก.โจ้
  2. พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง อดีตสว.สส.
  3. ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค อดีตรองสวป.
  4. ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา อดีตรองสวป.
  5. ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว ผบ.หมู่ ป.
  6. ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น ผบ.หมู่ ป.
  7. ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว ผขบ.หมู่ ป.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo