General

อัยการฟ้องแล้ว ‘อดีตผู้กำกับโจ้’ พร้อมพวก 4 ข้อหาหนัก โทษประหารชีวิตสถานเดียว

อัยการฟ้องแล้ว “อดีตผู้กำกับโจ้” พร้อมลูกน้องรวม 7 คน คดีใช้ถุงดำคลุมหัวเหยื่อคดียาเสพติดดับ เจอ 4 ข้อหนัก ฆ่าโดยทารุณโหดร้าย โทษสูงสุดประหารชีวิตสถานเดียว ไม่มีจำคุก ตั้งคณะทำงาน 6 คน รับผิดชอบคดี  มั่นใจเอาผิดได้ ค้านประกันชี้คดีอุกฉกรรจ์  เกรงยุ่งเหยิงพยาน

วันนี้ (15 พ.ย.)  นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกฯ  และนายวรินทร สาสนัส รองอธิบดีอัยการ  สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ร่วมแถลงข่าว ความคืบหน้าการสั่งฟ้องคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน คดีร่วมกันใช้ถุงดำ คลุมศีรษะ นายจิระพงษ์ หรือมาวิน ธนะพัฒน์  ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เสียชีวิต ภายใน สภ.เมืองนครสวรรค์

อดีตผู้กำกับโจ้

นายอิทธิพร ระบุว่า อัยการได้นำสำนวนยื่นฟ้องคดีของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว รวม 4 ข้อหา ในความผิดฐาน

  • เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน หรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย
  • ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,157,288,289(5),309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 4,172

คดีดังกล่าวอัยการสูงสุดเป็นผู้มีอำนาจพิจารณา และมีคำสั่งตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญา 143 วรรคท้าย สืบเนื่องจากนายจิระพงษ์หรือมาวิน  ธนะพัฒน์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตาย ขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน  เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ สภ.นครสวรรค์

ขณะที่ นายวรินทร รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต เปิดเผยว่า จากการตรวจรายละเอียดพยานหลักฐานในสำนวนแล้ว ทางพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ไว้ในสำนวนค่อนข้างละเอียด ครบถ้วน  มั่นใจในพยานหลักฐานทั้งหมด ที่จะนำสืบต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ จะพิจารณาพิพากษาลงโทษพวกจำเลยได้

อดีตผู้กำกับโจ้
อิทธิพร แก้วทิพย์

อดีตผู้กำกับโจ้กับพวกนั้น ไม่ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาให้อัยการพิจารณา และวันนี้ อัยการฝ่ายคดีอาญาทุจริต 3 ได้นำสำนวน พร้อมพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่พนักงานสอบสวนส่งให้อัยการพิจารณารวม 7 แฟ้ม เสนอต่อศาลพิจารณาด้วย โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ประทับฟ้อง เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท.180/2564 ไว้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในท้ายคำฟ้อง อัยการได้ยื่นคัดค้านการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมด เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรง โทษสูงสุดคือประหารชีวิต หากปล่อยชั่วคราว เกรงว่าพวกจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในคดี

ขณะที่นายประยุทธ  รองโฆษก กล่าวว่า คดีนี้ อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นผู้มีอำนาจสั่งคดีตามที่กฎหมายระบุไว้ว่า คดีวิสามัญฆาตกรรม หรือการตายระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ให้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด พิจารณาสั่งคดีเพียงคนเดียว

อสส.ได้พิจารณาสำนวนคดีอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว จึงมีคำสั่งฟ้องครบทุกข้อหา โดยเฉพาะข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน ทารุณโหดร้าย ตามป.อาญามาตรา 289(5)  โทษประหารชีวิตสถานเดียว

เมื่ออัยการสูงสุดสั่งฟ้องแล้ว คณะพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมาย ก็ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เรียบร้อยแล้ว จากนั้นกระบวนการก็จะเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ต่อไป โดยอัยการสูงสุดไต้ตั้ง คณะทำงานขึ้นรับผิดชอบคดีนี้รวม 6 คน มีนายวุฒิรัตน์  มีผดุง  รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะ

 คณะทำงานรับผิดชอบคดี 6 คน

  • นายวุฒิรัตน์  มีผดุง  รองอัยการสูงสุด หัวหน้าคณะทำงาน
  • นายรชต  พนมวัน  อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3
  • นายครรชิต หุตะกมล อัยการผู้เชี่ยวชาญ
  • นายอรินทัต ศรีขจรลาภ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด
  • ว่าที่ พ.ต.อ.ธงชัย  กีรติธรรมากร อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด
  • นางธารณี  โกญจนาท เดวิสัน อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo