Politics

ไปไหนไปเลย! ‘เพื่อไทย’ จ่อขับ 7 งูเห่า ซัดพวกหวังแต่ลาภยศ ลั่นพรรคจะได้สะอาดขึ้น

“เพื่อไทย” จ่อขับ 7 ส.ส. โหวตสวนมติ เล็งประชุม 7 มิถุนายนนี้ เสนอตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม ลงมติขับออกจากพรรค “วิสุทธิ์” ซัดแรง อย่าเป็นนักการเมืองที่หวังแต่ลาภยศ บอก รีบไป พรรคเพื่อไทยจะได้สะอาดขึ้น

จากกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย 7 คน ลงคะแนนรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการกระทำที่สวนทางกับมติของพรรค และ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อบุคคลดังกล่าวไปแล้วนั้น

LINE ALBUM ประชุมสภา ๒๒๐๖๐๔

วันนี้ (4 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ส่งข้อความผ่านทางไลน์ แจ้ง ส.ส.ของพรรคทุกคนใหรับทราบว่า พรรคได้ดำเนินการให้ ส.ส.ทั้ง 7 คน ออกจากไลน์กลุ่มทุกกลุ่มของพรรคแล้ว และจะมีการนำเรื่องของทั้ง 7 คน เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังจากที่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการจริยธรรม พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า คงต้องมีการดำเนินมาตรการบางอย่างกับ ส.ส. กลุ่มที่โหวตสวนมติพรรครับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66

นายวิสุทธิ์ บอกด้วยว่า เป็นที่รู้กันในพรรคว่าช่วงหลังไม่ค่อยมาร่วมกิจกรรมพรรค ดูแนวโน้มไม่น่าจะอยู่ร่วมกับพรรคสมัยหน้า บางคนมีพฤติกรรมมาตั้งแต่โหวตซักฟอกรอบที่แล้ว บางคนไปเปิดตัวกับพรรคอื่นชัดเจน

ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ที่มีกำหนดจัดประชุมพรรค หารือกันเรื่องการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 จะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมทั้ง 7 คน เพื่อลงมติขับออกจากพรรค

“คนเหล่านี้ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ถ้าอยากจะไปให้ไปเลย วันที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส.มาขออยู่ร่วมกับพรรค ใช้โลโก้ ใช้เงินพรรคหาเสียง แต่พอได้เป็น ส.ส. ในวันที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน หนีไปหาพรรคอื่นที่อุดมสมบูรณ์ อย่าเป็นนักการเมืองที่หวังแต่ลาภยศ มากกว่าอุดมการณ์ทางการเมือง ขอให้รีบไป พรรคเพื่อไทยจะได้สะอาดขึ้น”

ระบุว่า เรียน ส.ส.ทุกท่าน ตามที่ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยการลงมติในวาระที่ 1 มีสมาชิก จำนวน 7 คน ลงมติไม่เป็นไปตามมติพรรค ดังนั้น พรรคจึงขอดำเนินการให้สมาชิกทั้ง 7 คนออกจากไลน์กลุ่มทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ ของพรรค และพรรคจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา

25f1aa73c55fed980d9b5aa98168ae34
วิสุทธิ์ ไชยณรุณ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะกรรมการจริยธรรมพรรค พท. กล่าวถึงกรณี 7 ส.ส. โหวตสวนมติพรรคในการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระแรก ว่าคงต้องมีมาตรการอะไรบางอย่างออกมาดำเนินการกับทั้ง 7 คนคนดังกล่าว เพราะเป็นที่ทราบกันในพรรคว่า ไม่ค่อยมาร่วมกิจกรรมพรรคในช่วงหลัง และดูแนวโน้มไม่น่าจะอยู่ร่วมกับพรรคในสมัยหน้า

บางคนมีพฤติกรรมมาตั้งแต่การโหวตซักฟอกรอบที่แล้ว บางคนก็ไปเปิดตัวกับพรรคการเมืองอื่นชัดเจน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 7 มิถุนายน จะมีการประชุมพรรค เพื่อหารือกันเรื่องการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ โดยจะหยิบยกกรณีการไม่โหวตตามมติพรรคมาคุยกัน ตนจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมทั้ง 7 คน เพื่อลงมติขับออกจากพรรค

“ส่วนตัวมองว่า คนเหล่านี้ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ถ้าอยากจะไปก็ให้ไปเลย วันที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส. มาขออยู่ร่วมกับพรรค ใช้โลโก้ ใช้เงินพรรคหาเสียง แต่พอได้เป็น ส.ส. ในวันที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ก็หนีไปหาพรรคอื่นที่อุดมสมบูรณ์ อย่าเป็นนักการเมืองที่หวังแต่ลาภยศ มากกว่าอุดมการณ์ทางการเมือง ขอให้รีบไป พรรคเพื่อไทยจะได้สะอาดขึ้น” นายวิสุทธิ์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo