Politics

งบปี 66 ผ่านฉลุย! ‘นายกฯ’ ขอบคุณ ส.ส. ที่โหวตเห็นชอบ ลั่นจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด

งบปี 66 ผ่านฉลุย ด้วยคะแนน 278:194 “นายกรัฐมนตรี” ขอบคุณ ส.ส. ที่โหวตเห็นชอบ วอนขอให้เข้าใจหลักการและเหตุผล รวมถึงความจำเป็น และสถานการณ์ต่าง ๆ ยืนยันจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2565 (เวลา 1.08 น.) มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (งบปี 66) ด้วยคะแนน 278:194 งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียงไม่มี

งบปี 66

ขอให้เข้าใจหลักการและเหตุผล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังที่ประชุมสภามีมติเห็นชอบรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า จากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง

ทั้งนี้ รัฐบาลขอขอบคุณทุกคนที่ติดตาม ขณะเดียวขอให้เข้าใจหลักการและเหตุผล รวมถึงความจำเป็น และสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้การจัดทำงบประมาณในครั้งนี้ยากพอสมควร ในการเฉลี่ยงบประมาณ สำหรับดูแลส่วนต่างๆให้ได้อย่างทั่วถึง

“หวังว่าในการพิจารณาชั้นกมธ.วิสามัญ หากมีการปรับลดงบประมาณบางรายการออกไป และนำงบประมาณจำนวนดังกล่าวไปใช้ในโครงการอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในเล่มงบประมาณ ขอยืนยันว่าเรื่องใดที่มีความจำเป็นเร่งด่วนจะเร่งรัดปรับงบประมาณให้ได้เพิ่มขึ้น”

งบปี 66

สบายใจที่วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่ารู้สึกสบายใจต่อผลการลงมติในครั้งนี้หรือไม่ เพราะเสียงสนับสนุนให้รับร่างเสียงมากกว่าจำนวนส.ส.ฝ่ายรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณ และรู้สึกสบายใจที่วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี แสดงให้เห็นว่าส.ส.หลายคนเข้าใจ ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่ามีอีกหลายคนยังไม่เข้าใจ ซึ่งเขาอาจจะพยายามไม่เข้าใจ แต่ตนรับได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลทุกพรรค ที่ให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล เพื่อจะได้ร่วมกันนำนาวา คือประเทศไทยของเรา ให้สามารถแล่นผ่านมรสุมไปให้ได้ โดยเราต้องใช้เวลามากพอสมควรในการฟื้นคืนสภาพและขอยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกคนให้ดีที่สุด

ถามอีกว่าคิดว่าตอนนี้เสถียรภาพรัฐบาลดีขึ้นแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกับเดินจากวงสัมภาษณ์ของสื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงกรณีเกิดเหตุทะเลาะกันระหว่างส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล นายกฯก็ส่ายหัว พร้อมกับกล่าวสั้น ๆ ว่า ไม่เห็น

ถามย้ำว่า ผลการลงมติในวันนี้จะสามารถสะท้อนถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งมองไปไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo