Politics

ผลโพล ชี้ วัยเรียนต่ำกว่า 15 ปี แนวโน้ม ‘ล้างมือลดลง’ แนะผู้ปกครอง กระตุ้นเด็ก ‘อย่าละเลย’

อนามัยโพล เผย เด็กวัยเรียนอายุต่ำกว่า 15 ปี แนวโน้ม ‘ล้างมือลดลง’ แม้จะสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่างเพิ่มขึ้น แนะผู้ปกครอง กระตุ้นเด็ก ‘อย่าละเลย’

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเปิดภาคเรียนใหม่การศึกษา ปี 2565 กรมอนามัยยังคงเน้นย้ำให้นักเรียนที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มีพฤติกรรมสุขภาพป้องกันโควิด-19  อย่างต่อเนื่อง

ล้างมือลดลง

ล้างมือลดลง เตือนผู้ปกครอง กระตุ้นเด็กวัยเรียนล้างมือบ่อย ๆ

จากข้อมูลการสำรวจอนามัยโพล พบว่า แนวโน้มพฤติกรรมการป้องกันโรคเพิ่มขึ้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนที่ พบสวมหน้ากาก 92.4% เพิ่มขึ้นเป็น 96.1%  ในเดือนพฤษภาคม ส่วนการเว้นระยะห่างก็ทำได้ดีจากเดิม 70% เพิ่มเป็น 77.3% ส่วนพฤติกรรม  ล้างมือกลับพบลดลงจาก 84% เหลือ 82%

ล้างมือลดลง

ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการระบาดของโรคต่าง ๆ และช่วงหน้าฝน ขอเน้นย้ำพ่อแม่ ผู้ปกครอง กระตุ้นเด็กวัยเรียนล้างมือบ่อย ๆ หลังหยิบจับกับสิ่งของที่มีการสัมผัสร่วมกัน เช่น ของเล่น เครื่องเล่น ราวบันได ลูกบิดประตู โต๊ะ เป็นต้น รวมทั้งล้างมือก่อนกินอาหาร และหลังใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม

แต่ในกรณีที่ไม่สะดวก ล้างมือด้วยสบู่ สามารถใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือแทนได้ เพราะหาซื้อได้ง่าย อีกทั้งพกติดตัวได้ตลอดเวลา ซึ่งการทำความสะอาดมืออย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ อาทิ โรคปอดบวม ท้องร่วง อาหารเป็นพิษ และพยาธิ เป็นต้น

ล้างมือลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo