Politics

ใช้กลไก ยุว อสม. เยาวชนจิตอาสา เป็นกระบอกเสียง ‘ชวนเพื่อนฉีดวัคซีน’ ก่อนเปิดเทอม

สธ. ใช้กลไก ยุว อสม. เยาวชนจิตอาสา กว่า 8 พันคน เป็นกระบอกเสียง ‘ชวนเพื่อนฉีดวัคซีน’ เข็มกระตุ้น ก่อนเปิดเทอมออนไซต์ กลางเดือนพ.ค.นี้ 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 สถานศึกษาทั่วประเทศ เตรียมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในรูปแบบ onsite  ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายต่างๆ สนับสนุนให้ ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.)  ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สำคัญสามารถเป็นกระบอกเสียง เชิญชวนให้เพื่อนๆ เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนการเปิดภาคเรียน

LINE ALBUM โรงเรียนเรียนออนไลน์วัคซีนนักเรียน ๒ 1

ให้ ยุว อสม. “ต้นแบบด้านสุขภาพ” ชวนเพื่อนฉีดวัคซีน บอกต่อข่าวสาร ให้ความรู้เรื่องโควิด 19

โดยยุว อสม. มีความสำคัญอย่างมากในการบอกต่อข่าวสาร ให้ความรู้เรื่องโควิด 19 และจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  สร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ เช่น จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย ดูแลร่วมกับครู อาจารย์ ในการคัดกรอง สแกนอุณหภูมิก่อนเข้าเรียน แนะวิธีการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี การเว้นระยะห่างที่เหมาะสม การล้างมือ ความสะอาดส่วนบุคคล

โดยยุว อสม. จะเป็น “ต้นแบบด้านสุขภาพ” ที่สำคัญ ร่วมกับครูในการส่งเสริมให้เพื่อนๆ มีพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันโควิด 19 รวมทั้งสามารถกระจายข่าวสารไปยังชุมชน หรือครอบครัว ที่บอกต่อความรู้ เตือนภัย ด้านสุขภาพได้

ปัจจุบัน มียุว อสม. ที่ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพ และได้รับการขึ้นทะเบียนในระบบ จำนวน 8,026 คน ทั่วประเทศ ที่สามารถกระตุ้นเตือนเพื่อน ให้เข้ารับการฉีดวัคซีน และเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด 19 ตามมาตรการการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการกำหนด

ชวนเพื่อนฉีดวัคซีน
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

ขยายเครือข่าย พร้อมสร้างแรงจูงใจ เพิ่มจำนวน ยุว อสม.

ด้านทันตแพทย์อาคม  ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาได้ดำเนินการชี้แจงสร้างความร่วมมือเครือข่าย การขับเคลื่อนพัฒนายุวอาสาสมัครสาธารณสุข เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อทำความเข้าใจกับครู และอาจารย์ ในสถานศึกษา ในการพัฒนายุว อสม. ที่มีอยู่เดิม และขยายผลให้มี ยุว อสม. จำนวนเพิ่มมากขึ้น

ชวนเพื่อนฉีดวัคซีน

โดยสร้างแรงจูงใจให้กับ ยุว อสม. ทั้งในมิติของโอกาสทางการศึกษาและโอกาสทางสังคม ขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพ ยุว อสม. การประสานเครือข่ายและองค์กรที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน เพื่อร่วมส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนา ยุว อสม.ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การจัดทำหลักสูตรและ Plat form การเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพ ยุว อสม.ในมิติความรู้ด้านสุขภาพ และทักษะชีวิตของเด็กและเยาวชน

หากมีจำนวน ยุว อสม. ที่มีอยู่ในหลายพื้นที่ จะสามารถช่วยในการขับเคลื่อนด้านสุขภาพได้เป็นอย่างดี ในการบอกต่อข่าวสารทางด้านสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันโควิด 19 ที่สามารถนำข่าวสารไปบอกต่อแก่เพื่อนๆ ครอบครัว และขุมชนต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo