Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ ลั่นต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ -เผด็จการต้องหมดไป อุบนั่งแคนดิเดต ‘นายกฯเพื่อไทย’

“แพทองธาร” ลั่น เพื่อไทย ต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการต้องหมดไป⁣ อุบนั่งแคนดิเดต “นายกฯเพื่อไทย” แทงกั๊กทุกคนในพรรคก็พร้อม แย้ม”คุณพ่อแม้ว” อยากแค่กลับไทยมาเลี้ยงหลาน ปัดไม่เกี่ยวเพื่อไทย ขอให้โฟกัสปัญหาประเทศ ลั่นต้องเอาประชาธิปไตย 100% ต้องกลับมา

ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ มลฑาทิพย์ ฮอลล์ จังหวัดอุดรธานี พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” มีแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ประธานส.ส.ภาคอีสาน นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานโซน 2 กทม. รวมทั้งส.ส.จากภาคอีสานหลายคน ที่ได้เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

S 4096059

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรรมพรรคเพื่อไทย กล่าวปาฐกถา งานเปิดโครงการ “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” ช่วงหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยเป็นความหวังของประชาชนอีกครั้ง ภายใต้เป้าหมาย 2 ประการ ได้แก่⁣

1. สร้างการมีส่วนร่วมให้คนหลายรุ่น ได้มาทำงานร่วมกัน เพื่อหาตรงกลาง ตอบสนองความต้องการของคนทุกรุ่นให้ได้มากที่สุด⁣

2. เราต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการต้องหมดไป โดยการเตรียมความพร้อมเอาไว้ หากไม่สามารถสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ นโยบายจะดีแค่ไหน จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ อำนาจรัฐเท่านั้นที่จะเป็นทางออกในเวลานี้ และเป็นจุดที่พรรคเพื่อไทยต้องไปให้ถึง ยืนยันว่านโยบายของพรรคเพื่อไทย จะเติมเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชนได้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อีกครั้ง⁣

S 4096060

น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์หลังเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู่การรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ ว่า ความจริงแล้วคือ ตั้งใจที่มาเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  อยากให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยเดิมได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง เพื่อร่วมจิตวิญญาณเดิมของเราที่เคยอยู่ร่วมกันและเคยทำให้บ้านหลังเก่าแข็งแรง ประเด็นของตนเองมีเพียงเท่านี้

Capture 8

เมื่อถามว่า แต่พร้อมใช่หรือไม่หากจะรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกเราต้องทำงานกันเป็นทีม การที่เข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทยในวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่ตนเพียงคนเดียวแล้วว่า จะได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ การทำงานทุกอย่างต้องอาศัยพรรค วันนี้ทุกคนในพรรคพร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ พร้อมที่จะทำทุกอย่าง เพื่อให้เรามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล เพื่อที่จะได้ผลิตนโยบายดีๆมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และขจัดความฝืดเคืองด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน ตลอดเวลาที่ทำงานมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ได้พิสูจน์ผลงานอยู่แล้วว่า สิ่งที่คิดและเสนอออกไปสู่ประชาชน สามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงได้ ตลอด 23 ปี มาจนถึงพรรคเพื่อไทย เรามีเครื่องมือที่ดี บุคลากรที่มีคุณภาพ ที่จะมาผลักดันนโยบายที่ดีให้กับประเทศ

“พูดได้เลยว่าหากพร้อมเมื่อไร ไม่ใช่แค่ตัวอิ๊ง ที่พร้อม แต่ทุกคนพร้อมที่จะแก้ปัญหาของประเทศชาติที่กำลังเผชิญอยู่ วันนี้เพื่อไทยพร้อมที่สุดแล้ว ส่วนแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย เคยตอบไปแล้ว เมื่อยุบสภาเมื่อไรค่อยว่ากัน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่าบนเวทีพูดว่า จะศึกษาข้อผิดพลาดที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงปัจจุบันและอนาคต ข้อผิดพลาดที่ว่าคืออะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอไม่พูดถึงอดีตแล้วกัน ที่ผ่านมามีข้อดีข้อเสียเยอะแยะไปหมด ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราได้เรียนรู้จากมัน อาจจะเป็นการตัดสินใจเล็กๆน้อยๆที่ผิดพลาด รู้สึกว่าเราอยากทำใหม่ เวลาที่เราทำอะไรในหนึ่งวัน คงไม่ได้ทำถูกต้อง 100% คิดว่าด้วยความเป็นมืออาชีพของพรรคเพื่อไทยเอง ยิ่งเข้ามาใกล้ เรายิ่งรู้ว่าของทุกคนเรามีศักยภาพของบุคคลที่ประสบการณ์ อยู่มากจริงๆ และมีคนที่มีความคิดดีๆอยู่มาก วันนี้พรรคเพื่อไทย พยายาม สร้างตรงนี้เป็นส่วนสำคัญและเน้นให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาทำงานตรงนี้

S 4096062

เมื่อถามว่าที่ประกาศบนเวทีว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อทำให้เผด็จการหมดไป เหมือนเป็นการประกาศศึก กังวลจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่ น.ส.น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คิดว่ามันเป็นความจริง พอเราต้องเอาระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบกลับคืนมา คือสิ่งที่ถูกต้อง  ประเทศไทยควรเป็นประชาธิปไตย 100% รัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมาได้ต้องมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนต้องเป็นคนเลือกเท่านั้น

ถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร บิดา พูดหลายครั้งว่าอยากกลับมาเมืองไทย ในฐานะลูกสาว มีเป้าหมายเรื่องนี้อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าว่า คุณพ่ออยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย แต่ทุกเรื่องที่อยู่ในชีวิตของอิ๊งตั้งแต่เล็กแล้ว เราปรึกษาคุณพ่อตลอด เพราะเราเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิดกันมากๆ

“ส่วนเรื่องพ่อกลับบ้าน ไม่ใช่เป้าหมายหลัก วันนี้ปัญหาหลักของประเทศคือปากท้อง เศรษฐกิจ และปัญหาของประชาชน ไม่ใช่ปัญหาของครอบครัวอิ๊ง ” น.ส.แพทองธาร กล่าว

S 4096064

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight