Politics

ผู้ประกันตนเฮ! แรงงานเร่งแก้ไขสิทธิประโยชน์ ‘3 ขอ’ ใกล้ความจริง

ผู้ประกันตน “สุชาติ”เดินหน้าแก้กฎหมายประกันสังคม แก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ “3 ขอ”ใกล้ความจริง เสนอครม.เร็วๆนี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ ขอเลือก ขอกู้ และขอคืน ตามที่นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของลูกจ้าง

โดยมีผู้ประกันตนบางส่วนได้ออกมายื่นข้อเสนอขอ “เงินชราภาพ” คืนก่อนอายุครบกำหนด หรือที่รู้จักกัน สิทธิประโยชน์ชราภาพ 3 ขอ จึงได้ให้กระทรวงแรงงาน ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณานั้น

ผู้ประกันตน

ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงแรงงาน ดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกันสังคมฉบับนี้ในประเด็น “3 ขอ” เป็นการเปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกองทุนประกันสังคม กรณี เงินชราภาพ จึงต้องนำเรื่องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้

ผู้ประกันตน
นายสุชาติ ชมกลิ่น

นายสุชาติ กล่าวว่าได้รับรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ในวันที่ 1 เมษายน 2565 ขั้นตอนหลังจากกระทรวงการคลังประชุมเสร็จ จะนำผลที่ได้เสนอ ครม. รับทราบ จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เพื่ออนุมัติในหลักการ ตามขั้นตอนของการเสนอกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงความคืบหน้าพร้อมเหตุผลความจำเป็นในเรื่องดังกล่าว คือการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ ขอเลือก ขอกู้ และขอคืน ที่กำลังจะนำเสนอร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาว่า จากข้อเรียกร้องที่ให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ

ทั้งนี้เพื่อให้สามารถนำเงินกรณีชราภาพ ที่สมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาเพื่อใช้ก่อนบางส่วน (ขอคืน) หรือนำเงินกรณีชราภาพบางส่วน ไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน (ขอกู้) หรือให้มีสิทธิเลือกรับเงินบำนาญชราภาพ หรือเงินบำเหน็จชราภาพ เมื่อนำส่งเงินสมทบครบเงื่อนไขการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว (ขอเลือก)

ประกันสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight