Politics

จับตา ‘โอไมครอนลูกผสม’ BA.1+BA.2 แพร่เชื้อเร็ว ส่วน ‘เดลตาครอน’ ไม่น่าห่วง

จับตา ‘โอไมครอนลูกผสม’ BA.1+BA.2 แพร่เชื้อเร็วกว่า 126% ศูนย์จีโนม รามาฯ เผยยังไม่พบการแพร่กระจายรวดเร็ว ส่วนเดลตาครอน ไม่น่าห่วง

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้า ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการพบสายพันธุ์ลูกผสม ระหว่างเดลตากับโอไมครอน เป็นเดลตาครอน และลูกผสมโอไมครอนด้วยกันระหว่าง BA.1+BA.2

โอไมครอนลูกผสม

เดลตาครอนขณะนี้ส่วนใหญ่พบในฝรั่งเศส เนเธอแลนด์ และอังกฤษ เท่าที่ดูข้อมูลยังไม่พบการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง ไม่ต่างจากโอมิครอนทั่วไป

เดลตาครอน เหมือนเด็กพิการ ไม่น่าห่วง 

ฐานข้อมูลกลางโควิดโลกหรือ GISAID พบสายพันธุ์เดลตาครอนมากบ้างน้อยบ้างในแต่ละพื้นที่ และไม่ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมีนัยยะ เดลตาครอนน่าจะเปรียบเหมือนเด็กที่เกิดมาไม่สมบูรณ์ หรือ พิการ การจะแพร่ลูกหลานคงไม่ดีนัก ซึ่ง WHO ก็ไม่ได้จัดให้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล เพียงแต่เตือนล่วงหน้าว่ามีสายพันธุ์นี้เกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนระมัดระวังเท่านั้น

ในประเทศไทยโอไมครอนครองพื้นที่เกือบจะทั้งหมด จึงอาจเกิดเดลตาครอนได้ยาก จากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น แต่อาจจะมีการแพร่เข้ามาจากผู้เดินทางจากประเทศที่มีสายพันธุ์นี้

โอไมครอนลูกผสม
ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้า ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

อย่างไรก็ตาม หากมีการระบาดก็สามารถกระจายได้ทั่วโลกเช่นกัน เพราะเชื้อไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิวได้ 7-8 วัน แม้จะควบคุมอย่างเข้มงวด อย่าง ประเทศจีน ก็ยังสามารถหลุดรอดเข้าไปได้ เพราะไวรัสเป็นนักฆ่าเพื่อความสมดุล

โฺอไมครอนลูกผสม BA.1+BA.2 น่าจับตา เพราะแพร่เชื้อเร็ว

ตัวที่น่าจับตา น่าจะเป็นโอไมครอนลูกผสม ระหว่าง BA.1 และ BA.2 จากข้อมูลเบื้องต้นที่มีการคำนวณผ่านระบบคอมพิวเตอร์ จากรหัสพันธุกรรมที่ถอดได้กับระยะเวลาที่พบเชื้อ มีอัตราการติดเชื้อที่แพร่ได้มากขึ้นจาก BA.2 ในสัดส่วน 126% แต่จะเป็นจริงหรือไม่ในธรรมชาติคงต้องใช้เวลาศึกษา

โอไมครอนลูกผสม

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ กล่าวถึงกรณีที่ WHO ออกมาเตือนว่า อย่ามองว่าโอไมครอนจะเป็นสายพันธุ์สุดท้าย และประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ทุกประเทศไม่ระมัดระวัง เพราะ WHO มองว่าน่าจะมีการกลายพันธุ์และอาจมีการระบาดระลอกที่ 6 ซึ่งโอไมครอนกลายพันธุ์ ไปจากสายพันธุ์อู่ฮั๋น ประมาณ 100 ตำแหน่ง และการกลายพันธุ์ในระลอกที่ 6 นี้ จะต้องกลายพันธุ์มากกว่าโอไมครอนหลายตำแหน่ง แต่จะร้ายกาจรุนแรงมากกว่าเดิมหรือไม่ คงไม่สามารถบอกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo