Politics

อนุมัติ 3.45 หมื่นล้าน ให้ สปสช. จ่ายหนี้ค่ารักษาโควิด

สถานพยาบาลเอกชนเฮ!! ครม.อนุมัติ 3.45 หมื่นล้านบาท ให้ สปสช. จ่ายค่าบริการสาธารณสุขโควิด พร้อมประมาณค่าใช้จ่าย ยูเซ็ป พลัส

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ว่า ครม.อนุมัติ โครงการค่าบริการสาธารณสุข ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 2565 รอบที่ 2 วงเงิน 34,528 ล้านบาท ของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สปสช.
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี

เพื่อเป็นค่าบริการสาธารณสุขโรคโควิด-19 และบริการอื่นที่เกี่ยวข้อง ของหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลที่ให้บริการแล้ว ระหว่างเดือนธันวาคม 2564 – กุมภาพันธ์ 2565

โดยใช้งบประมาณจาก พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564

ซึ่งโครงการนี้มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในไทย หน่วยบริการ หรือ สถานพยาบาล ที่จัดบริการสาธารณสุข ทั้งภาครัฐและเอกชน และผู้ให้บริการสาธารณสุขทั่วประเทศ

สปสช.

ให้ประมาณการค่าบริการสาธารณสุข UCEP Plus

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สปสช. ประมาณการค่าบริการสาธารณสุขในช่วงเดือนมีนาคม – กันยายน 2565 เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ UCEP Plus และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

พร้อมทั้ง ตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายค่าบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ ให้สอดคล้องกับการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้นจริง และเร่งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ UCEP Plus ให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 16 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีหน่วยบริการ สถานพยาบาลเอกชน ต่างๆ ได้ออกมาร้องเรียนเรื่องที่ ไม่สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาโควิดจากรัฐบาลได้ ทำให้สถานพยาบาลต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย และถึงขั้นจะหยุดรับผูู้ป่วยอีกด้วย

สปสช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo