Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ สั่งเร่งคดี ‘แตงโม’ กำชับต้องละเอียด ตอบคำถามสังคมให้กระจ่าง!

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งรัด “คดีแตงโม” พลัดตกแม่น้ำเสียชีวิต เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมให้กระจ่าง ด้วยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ซึ่งในระยะหลัง ๆ มักมีกิจกรรมทางน้ำหลายอย่าง เช่น เรือสปีดโบ๊ท เจ็ทสกี รวมทั้งการรวมกลุ่มพบปะสังสรรค์ล่องเรือหรือการรับประทานร่วมกันบนเรือ ซึ่งต้องมีสติ เพิ่มความระมัดระวังตนเองอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจะต้องตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ อาทิ เสื้อชูชีพ เพื่อป้องกันมิให้การเกิดเหตุร้ายโดยไม่คาดคิด

คดีแตงโม

“นายกรัฐมนตรี” สั่งเร่งรัดคดี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน เร่งรัดคดีการเสียชีวิตของนางสาว นิดา พัชรวีระพงษ์ “แตงโม” ด้วยหลักฐานด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ มีความโปร่งใส และจะตรวจสอบทุกประเด็นที่เป็นไปได้ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายกรัฐมนตรียังเตือนประชาชนให้ ติดตามข่าวอย่างมีสติ โดยทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ แต่ขอให้ใช้ถ้อยคำที่สุภาพไม่ใช้อารมณ์หรือความเห็นส่วนตัวในการวิจารณ์ เพื่อให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิตและไม่ให้เสียหายต่อการดำเนินคดีเพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

คดีแตงโม
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

“ผบ.ตร.” ลุยเอง!

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายการเสียชีวิตของ “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ “ดาราสาวตกเรือเสียชีวิตที่แม่น้ำเจ้าพระยาวานนี้ (2 มี.ค.) ว่า ผบ.ตร. ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน เร่งรัดคดีการเสียชีวิตของแตงโม เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมให้กระจ่างทุกประเด็น พร้อมเร่งผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งบาดแผล ผลเลือด ที่ผลยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ รวมถึง ผลตรวจโทรศัพท์ของแตงโม ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ แต่เชื่อว่าจะเสร็จเร็ว ๆ นี้

“ตำรวจไม่ได้ดำเนินการล่าช้า หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ ซึ่งหลังรับแจ้งเหตุ ได้ลงพื้นที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันแรก แต่บางอย่างต้องอาศัยเวลา โดยเฉพาะ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนพยานหลักฐานทางคดีอื่น ๆ เก็บรวบรวมได้พอสมควรแล้ว แต่ขอให้รอบด้าน เพื่อให้เกิดความชัดเจนที่สุด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีวิ่งเต้นขอความช่วยเหลือทางคดี ยอมรับว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี อาจจะรู้จักคนมาก แต่คดีนี้ผบ.ตร.ลงมากำกับดูแลด้วยตัวเอง และตำรวจจะพิจารณาจากพยานหลักฐานที่อธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo