Politics

‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ สำรองไว้ 84 ล้านเม็ด กระจายทั่วประเทศ

‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ รักษาผู้ป่วยโควิด อภ. สำรองไว้ 24 ล้าน และผลิตเพิ่มอีก 60 ล้าน รวม 84 ล้านเม็ด กระจายทั่วประเทศ

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ทำให้มีความต้องการใช้ยา ฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งปัจจุบัน องค์การเภสัชกรรม ได้มีการบริหารจัดการสำรอง “ยา ฟาวิพิราเวียร์”(Favipiravir) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว

ยาฟาวิพิราเวียร์

สำรอง 24 ล้าน ผลิตเพิ่มอีก 60 ล้าน รวม 84 ล้านเม็ด

โดยขณะนี้มีการสำรอง จำนวน 24 ล้านเม็ด และทำการผลิตเพิ่มเติมอีก จำนวน 60 ล้านเม็ด รวมการสำรองทั้งสิ้น 84 ล้านเม็ด เพื่อกระจายสู่หน่วยบริการแม่ข่ายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จำนวนดังกล่าว เป็นการสำรองอยู่ที่องค์การเภสัชกรรม นอกจากนี้ยังมีการสำรองไว้ที่หน่วยบริการต่างๆทั่วประเทศอีกจำนวนหนึ่ง

ยาฟาวิพิราเวียร์
ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.)

องค์การเภสัช เป็นผู้จัดส่งกระจายไปตามพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ยา ฟาวิพิราเวียร์ทั้งหมดได้จัดสรรให้กับหน่วยบริการหรือโรงพยาบาลแม่ข่ายต่างๆ ตามการบริหารจัดการของ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) โดยกลุ่มภารกิจสำรองเวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุง

โดยองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งกระจายตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นหน่วยงานแม่ข่ายจะทำการบริหารจัดการและกระจายให้แก่หน่วยบริการลูกข่ายในแต่ละพื้นที่ต่อไป

ยาฟาวิพิราเวียร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo