Politics

ด่วน! ครม.เคาะหั่นภาษีดีเซลไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน

ลดภาษีน้ำมัน! ด่วน! ที่ประชุม ครม. เคาะหั่นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลงลิตรละ 3 บาท จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตราลิตรละ 5.99 บาท โดยจะปรับลดลงประมาณ 3 เดือน

ลดภาษีน้ำมัน

เดิมเก็บภาษีน้ำมันดีเซล 5.99 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กรมสรรพสามิต จัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลในอัตรา 5.99 บาทต่อลิตร สามารถจัดเก็บรายได้ประมาณเดือนละ 12,000 ล้านบาท หรือปีละ 1.44 แสนล้านบาท จากการใช้น้ำมัน 2,000 ล้านลิตรต่อเดือน หากปรับลดอัตราภาษีเต็มจำนวนอัตราภาษีที่จัดเก็บ ประเมินว่า จะกระทบการจัดเก็บรายได้รัฐปีละ 70,000 ล้านบาท โดยจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ลดภาษีน้ำมัน

ปรับลดแบบขั้นบันได

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ครม. โดยการประชุมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ทางกรมสรรรพสามิตได้ทำทางเลือกเกี่ยวกับการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได้ ตั้งแต่ 50 สตางค์ จนถึง 5 บาท ให้ ครม. พิจารณาเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะผลกระทบว่าจะทำภาษีหายไปเท่าไร ซึ่งยอมรับว่าจะกระทบกับการจัดเก็บรายได้โดยรวมของประเทศ จนทำให้ปีงบประมาณ 2565 ให้มีปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo