Politics

‘ชัชชาติ’ ชี้วินัยจราจรหย่อนยาน ทำสูญเสีย ‘หมอกระต่าย’

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” โพสต์อาลัย “หมอกระต่าย” ชี้เพราะวินัยจราจรหย่อนยาน จี้กวดขันลงโทษสถานหนัก จับ ปรับ จำ ยึดใบขับขี่

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่า ฯกทม. และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ค ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “หมอกระต่าย” พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ที่ถูกตำรวจขับบิ๊กไบค์ชนจนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา

กกก

พร้อมแสดงความคิดเห็นถึงความสูญเสียดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่สำคัญของความปลอดภัยของการเดิน โดยเฉพาะการข้ามถนน ที่ทางม้าลายไม่ได้รับความสำคัญ หลายครั้งที่เราเห็นคนข้ามถนนบนทางม้าลาย ต้องขอบคุณรถที่หยุดรถให้ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นสิทธิของคนข้ามถนนที่ทางข้าม

ได้ดูคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เห็นชัดเจนว่า คุณหมอข้าม “ทางม้าลาย” รถตู้ที่มาเลนกลางชะลอให้แล้ว ส่วนบิ๊กไบค์ที่มาเลนขวาสุด มาด้วยความเร็ว ไม่มีการชะลอ แล่นแซงรถตู้ และชนคุณหมอ ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง “วินัยจราจร” ตาม พรบ.จราจร พ.ศ.2522 ให้สิทธิคนข้ามถนนที่ทางม้าลายอย่างชัดเจน เช่น มาตรา 70  เมื่อเห็นทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็วก่อนทุกครั้ง (บิ๊กไบค์ไม่ชะลอความเร็ว)

IMG 0395

สำหรับป้ายสัญญาณทางข้าม ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนทางข้ามนั้น หมายความว่า ทางข้างหน้ามีทางสำหรับคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถ ให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย (บิ๊กไบค์ไม่หยุดรถให้คนเดินข้าม)

ต้องมีการกวดขันวินัยจราจรกันอย่างจริงจัง ลงโทษสถานหนัก จับ ปรับ จำ ยึดใบขับขี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo