COVID-19

กทม. ออกประกาศแล้ว ขยายเวลานั่งดื่มในร้านอาหารถึง 23.00 น. เช็คที่นี่

กรุงเทพมหานคร ออกประกาศล่าสุด ขานรับ ศบค. ขยายเวลานั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 23.00 น. เฉพาะร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ และ Thai Stop COVID 2 Plus เริ่ม 24 มกราคมนี้

หลังจาก ศบค. ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบขยายเวลาบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร  ในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เป็นไม่เกิน 23.00 น. จากเดิมเวลา 21.00 น. โดยอนุญาตเฉพาะร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ และ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น

ขยายเวลานั่งดื่ม

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ออกประกาศเรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 50) ลงวันที่ 22 มกราคม 2565 ขานรับมาตรการดังกล่าวของ ศบค. ขยายเวลานั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม

จะเปิดให้บริการได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety and Health Administration) ในระดับ SHA PLUS ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

หรือตามมาตรฐานความสะอาดปลอดภัยป้องกันโรค COVID-19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid 2 Plus) ของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย แล้วเท่านั้น และให้บริการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแลกอฮอล์ในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น.

กทม. 1

2. สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบได้มีการเตรียมความพร้อม เพื่อปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแล้ว และประสงค์จะปรับรูปแบบของสถานที่ดังกล่าว เพื่อการให้บริการในลักษณะที่เป็นร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม

ให้ขออนุญาตต่อสำนักงานเขตพื้นที่เพื่อตรวจสอบและประเมินความพร้อมของสถานที่ บุคลากร และการจัดการ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่กำหนด ก่อนเปิดให้บริการได้ภายใต้การกำกับติดตามของพนักงานเจ้าหน้าที่ อย่างใกล้ชิด

3. กรณีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

เจ้าของสถานที่ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ผู้ร่วมกิจกรรม และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ยังคงต้องดำเนินการตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 49) ลงวันที่ 8 มกราคม 2565

กทม.1 1

อย่างไรก็ตาม หากผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี

และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo