COVID-19

ศบค.เคาะปรับลดพื้นที่สีส้มเหลือ 44 จังหวัด ขาปาร์ตี้เฮ! ไฟเขียวดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม

ศบค.เคาะปรับลดพื้นที่สีส้มจาก 69 จังหวัดเหลือ 44 จังหวัด พื้นที่สีเหลือง 25 จังหวัด ไฟเขียวดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 5 ทุ่ม พร้อมขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการปรับระดับสีพื้นที่เพื่อควบคุมการระบาด โดยโซนสีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 0 จังหวัด โซนสีแดง พื้นที่ควบคุมสูงสุด 0 จังหวัด ลดพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม จาก 69 จังหวัด เหลือ 44 จังหวัด ส่วนพื้นที่สีเหลือง พื้นที่เฝ้าระวังจาก 0 จังหวัด เพิ่มเป็น 25 จังหวัด ส่วนพื้นที่สีฟ้า หรือ พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ยังคง 8 จังหวัดเช่นเดิม คือ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต และ (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่)

ศบค

สำหรับพื้นที่สีส้มเหลือ 44 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช น่าน บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง เพชรบุรี มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ศรีสะเกษ สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย อุดรธานี และ อุบลราชธานี

ศบค

ส่วนพื้นที่สีเหลือง ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง จากเดิม 0 จังหวัด เพิ่มเป็น 25 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส บึงกาฬ ปัตตานี พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ยะลา ลำปาง ลำพูน เลย สกลนคร สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ และ อุทัยธานี ขณะที่พื้นที่สีเขียว พื้นที่เฝ้าระวัง 0 จังหวัด

ศบค

สำหรับมาตรการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ผ่านมา พบการระบาดในร้านอาหารที่มีการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในช่วงหลังปีใหม่จำนวนมาก และจากการมีมาตรกาจำกดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้การระบาดเป็นกลุ่มก้อนในร้านอาหารเริ่มลดลง ประกอบกับมีการแจ้งจากผู้ประกอบการขอขยายเวลาดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น ควรปรับมาตรการสำหรับการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร หรือสถานที่ที่มีลักษณะเดียวกัน ทั้งในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง

ศบค

โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่เกิน 23.00 น. (ปรับจากเดิม 21.00 น.) แต่ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐาน SHA Plus หรือThai Stop COVID 2Plus เท่านั้น และต้องดำเนินการมาตรการ Covid Free Setting เท่านั้น โดยจะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด และหากไม่สามารถดำเนินการได้จำเป็นก็ต้องสั่งปิด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-31 มีนาคม 2565 ถือเป็นการขยายครั้งที่ 16 เพื่อเป็นการควบคุมโรค ส่วนมาตรการเวิร์คฟอร์มโฮม จากเดิมกำหนดถึงวันที่ 31 มกราคมเพราะต้องการควบคุมการเคลือนย้ายนั้น ที่ประชุมเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงมีมติไม่ขยายเวลาเวิอร์คฟอร์มโฮมต่อแต่ให้เป็นไปตามความเหมาะสม โดยให้แต่ละหน่วยงานสามารถพิจารณาได้เอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo