Politics

โชคดีจริงๆ!! ‘ดร.อนันต์’ ย้ำชัด ไวรัส ASFV ไม่ติดคน ไม่ก่อให้เกิดโรคในคน

ASFV ไม่ติดคน “ดร.อนันต์” คลายข้อสงสัย ไวรัส ASFV ไม่ติดคน ไม่ก่อให้เกิดโรคในคน ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มี ASFV ไม่มีประเด็นต่อการติดเชื้อในคน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โพสต์ข้อความระบุ “ASFV “เป็นไวรัสที่มีโครงสร้างซับซ้อนมาก ปัจจุบันยังมีข้อมูลน้อยมากว่าไวรัสตัวนี้ สร้างโปรตีนอะไรออกมาได้บ้าง และ โปรตีนเหล่านั้นทำหน้าที่อะไร ซึ่งทำให้การออกแบบยาต้านทำได้ลำบาก เพราะไม่ทราบว่าควรไปยับยั้งอะไรตรงไหนของวงจรชีวิตของไวรัส

 ASFV ไม่ติดคน

ASFV ไม่ติดคน ไม่ก่อให้เกิดโรคในคน 

ประเด็นเรื่องการตรวจพบไวรัส ในอาหารแปรรูปอย่างกุนเชียง ที่ไต้หวัน เป็นเรื่องปกติมากๆ ถ้าดูจากโครงสร้างของไวรัสที่ยากต่อการถูกทำลาย ข้อมูลที่มีการตีพิมพ์ออกมาระบุว่า ASFV สามารถอยู่ภายนอกเซลล์ เช่น ในตัวอย่างเลือดสุกรที่ติดเชื้อและแช่ในอุณหภูมิตู้เย็นช่องธรรมดาที่ 4 องศา ได้นานถึง 6 ปี โดยที่ไวรัสยังสามารถมีคุณสมบัติติดเชื้อได้อยู่

ASFV ไม่ติดคน

การนำตัวอย่างสุกรติดเชื้อไปรวมกันในสถานที่ เช่น ตุ่ม หรือ โอ่ง โดยไม่มีการทำลายอย่างถูกต้อง จะเป็นแหล่งสะสมของปริมาณไวรัสจำนวนมหาศาล ถึงแม้ว่าซากสัตว์อาจจะเปื่อยเน่าไปแล้ว เชื่อว่าไวรัสยังสามารถพบได้และจำเป็นต้องทำลายก่อนมีการปนเปื้อนมากขึ้น ข้อมูลระบุว่า น้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้ได้ผลต่อไวรัสทั่วไป น่าจะยังใช้ได้อยู่กับ ASFV แต่อาจจะต้องให้เวลาน้ำยาสัมผัสกับพื้นที่ปนเปื้อนนานขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจ

***ไวรัส ASFV ไม่ติดคน ไม่ก่อให้เกิดโรคในคน ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มี ASFV ไม่มีประเด็นต่อการติดเชื้อในคนครับ***

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight