General

กมธ.เกษตรฯ เรียก ‘อธิบดีปศุสัตว์’ เค้นข้อมูลปกปิดโรคระบาดหมู

กมธ.เกษตรฯ จ่อเรียก อธิบดีกรมปศุสัตว์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจง เค้นข้อมูลปกปิดโรคระบาดหมูสัปดาห์หน้า พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (12 ม.ค.) นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กรมปศุสัตว์ออกมายอมรับตรวจพบ เชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร ว่า ขณะนี้ กมธ.ฯยังไม่สามารถประชุมได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่หารือเป็นการภายในว่า ในสัปดาห์หน้า กมธ.ฯจะประชุมผ่านระบบซูม โดยนำเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้ออหิวาต์แอฟริกามาหารือว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาอย่างไร เพราะได้สร้างความเสียหาย ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู พ่อค้าแม่ค้าขายหมู และผู้บริโภค

LINE ALBUM money ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น 220112

รวมถึงจะมีการหารือถึงที่มาของโรค กระบวนการทำงานของกรมปศุสัตว์ แนวทางการแก้ปัญหาและการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยอาจจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ

shutterstock 1620549457

นายนริศ กล่าวอีกว่า กมธ.จะเรียก นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าชี้แจงต่อกมธ. ต่อกรณีการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคระบาดในสุกร รวมถึงซักถามแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา นอกจากนั้นกมธ. เตรียมเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในรายละเอียดร่วมด้วย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างละเอียด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo