Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งจับตาราคาน้ำมันโลกใกล้ชิด ย้ำนโยบายตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร

“บิ๊กตู่” สั่งจับตาสถานการณ์น้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด ด้าน “รมว.พลังงาน” ยืนยันนโยบายรัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตร บรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภคให้มากที่สุด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (23 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวร่วมหารือถึงทิศทางและแนวโน้มราคาพลังงานโลกด้วย

บิ๊กตู่
ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตามแนวโน้มราคาพลังงานโลกที่ผันผวน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนและผู้ประกอบการให้มากที่สุด โดยรัฐบาลยังมีนโยบายตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ขณะที่การบริโภคน้ำมันของตลาดใหญ่ เช่น สหรัฐอเมริกา ยังมีความต้องการใช้สูง ซึ่งในวันที่ 4 ธันวาคม นี้ องค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก หรือ โอเปค จะมีการประชุมเพื่อทบทวนปริมาณการผลิต ซึ่งต้องมีการติดตามผลการประชุมอย่างใกล้ชิด

บิ๊กตู่
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

ราคาน้ำมันทิศทางดีขึ้น

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ หลายประเทศ อาทิ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่นและอินเดีย ได้นำน้ำมันสำรองมาใช้จนมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก แม้ราคาน้ำมันในประเทศไทยจะเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นและปรับลดลง โดยในวันนี้ (24 พ.ย.) กลุ่ม ปตท. จะมีการประกาศลดราคาน้ำมันลงมาอีก เพราะราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงประกอบกับมาตรการชดเชยของรัฐบาลที่ยังคงอยู่ ซึ่งในการพูดคุยเห็นว่า ควรปล่อยให้ราคาน้ำมันในประเทศเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ยังคงตรึงเพดานราคาน้ำมันดีเซลที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และยังคงใช้การชดเชยจากกองทุนน้ำมันอย่างต่อเนื่องไปอีกสักระยะ เนื่องจากยังไม่แน่ใจถึงสถานการณ์โลกกจะหยุดนิ่งอย่างไร ยังไม่เป็นมาตราการอื่นเพิ่มเติมในขณะนี้

ทั้งนี้ รมว.พลังงาน ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเปิดประเทศ เพราะความพยายามเปิดประเทศอย่างยั่งยืน โดยไม่ให้มีสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้นซ้ำเติม จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะหากต้องล็อคดาวน์ขึ้นมาอีก ประชาชนและเศรษฐกิจก็จะได้รับผลกระทบอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo