Politics

ไฟเขียว! กองทุนน้ำมันกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

“นายกรัฐมนตรี” เผย ครม.ไฟเขียว! อนุมัติกองทุนน้ำมันกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร แจงเลื่อนเปิดสถานบันเทิงเพราะยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.) สัญจร ครั้งที่ 1/2564 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ที่จังหวัดกระบี่

ตรึงราคาน้ำมัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรวันนี้ ได้อนุมัติการกู้เงินจำนวน 2 หมื่นล้านบาท สำหรับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ระดับ 30 บาท/ลิตร เนื่องจากปัจจุบันสถานะของกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว โดยที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันฯ ใช้เงินไปเดือนละประมาณ 3 พันล้านบาทในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับดังกล่าว

“วันนี้ ครม.ก็อนุมัติเงินกู้มาสำรองไว้ใช้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ถ้าราคาน้ำมันลดลงก็ไม่มีปัญหา สถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่ปกติ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ตรึงราคาน้ำมัน

ส่วนกรณีการเลื่อนเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จำเป็นต้องเลื่อนการเปิดผับ บาร์ จากที่เคยกำหนดไว้เบื้องต้นในเดือนธันวาคม 2564 ออกไปก่อน เพราะมาตรการต่าง ๆ ยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ โดยการเปิดสถานที่ใด ๆ ก็ตามต้องรับฟังความคิดเห็นจากทางกระทรวงสาธารณสุขก่อน

“เตือนสถานประกอบการกลางคืนที่ยังฝ่าฝืนที่ไม่ปฏิบัติตามกรอบเวลาและมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งมีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้วหลายคดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ตรึงราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลการจัดงานลอยกระทงให้มีความระมัดระวังการแพร่ระบาดให้มากที่สุด เพราะหากไม่ช่วยกันคงดำเนินการไม่ได้

ส่วนความคืบหน้าการเปิดประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งเรื่องการจองห้องพักมากขึ้น ตนเองได้สั่งการให้มีปรับวิธีการตรวจสอบที่สนามบินให้ลดเวลาให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อประหยัดเวลา และได้รับทราบว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศมีความพึงพอใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo