Politics

รอลุ้น! ศบค.เล็งคลายล็อกก่อนปีใหม่ ‘เซียนไก่-วัว-ม้า’ มีเฮ!!

ศบค.เล็ง “คลายล็อก” กิจการเพิ่ม ก่อนปีใหม่ “เซียนไก่ วัว ม้า” รอลุ้น! นายกฯ สั่งมหาดไทย สาธารณสุข พิจารณามาตรการควบคุมโรค  สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ รอก่อน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวหลังประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ในที่ประชุมได้มีการฉายฉากทัศน์คาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้เสียชีวิต ภายหลังการเปิดประเทศ พบว่า ตัวเลขจริงต่ำกว่าฉากทัศน์ของกรณีประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ แต่อยากให้ต่ำกว่าที่เป็นอยู่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.จึงขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน

shutterstock 2067270683

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบ ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ส่วนใหญ่คงเดิม มีเพียง จังหวัดจันทบุรี ที่ปรับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ทำให้ขณะนี้มีพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด ได้แก่ ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ส่วนพื้นที่สีแดงมี 39 จังหวัด พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 23 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 4 จังหวัด

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการควบคุมโรคในทุกระดับพื้นที่สถานการณ์ยังคงเดิม โดยในพื้นที่สีแดงเข้มยังคงมาตรการตามข้อกำหนดฉบับที่ 37 ที่ห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 23.00 – 03.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ออกไปอีก 15 วัน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึง กีฬา ชนไก่ ชนวัว แข่งม้า ที่มีความเป็นห่วงกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ได้นั้น นายกรัฐมนตรีรับทราบความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ในห่วงโซ่กิจการเหล่านี้ จึงให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข พิจารณามาตรการควบคุมโรค สำหรับการเปิดกิจการเหล่านี้  ขอให้ดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวโยงกันด้วย เรื่องเหล่านี้เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ค่อนข้างเป็นสีเทา เช่น การพนัน หากมีมาตรการที่รัดกุม ครอบคลุมรอบด้าน ให้เสนอกลับมาพิจารณา โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอยากให้ประชุมเรื่องดังกล่าวก่อนปีใหม่ หากมีผลสัมฤทธิ์ให้เร่งรีบทำ เพื่อประกาศผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมเหล่านี้

ทวีศิลป scaled e1636708854856
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าที่ประชุมได้มีการหารือกันถึงกรณีสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ  ก่อนหน้านี้มีแนวคิดจะให้เปิดกิจการได้ในเดือนธันวาคมนี้ แต่กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาในหลายคณะกรรมการแล้วเห็นว่า ขอให้เลื่อนออกไปก่อน เพราะมีความห่วงใยเรื่องระบบระบายอากาศ ความแออัด และการควบคุมที่ต้องเข้มข้นมาก จึงให้ใช้เวลาระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 -15 มกราคม 2565 ให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม และให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจัดทำมาตรการป้องกันควบคุมโรค และการปรับปรุงระบบระบายอากาศ

ขณะที่ผู้ประกอบการให้ดำเนินการปรับปรุงระบบระบายอากาศของตัวเองให้ได้มาตรฐาน รวมถึงส่งเสริมให้บุคลากรของตัวเองได้รับวัคซีนทุกคน จากนั้นให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครจัดตั้งทีมประเมิน หากทำได้ตามมาตรฐานก็จะให้เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2565 เฉพาะพื้นที่สีเหลืองและพื้นที่สีฟ้าเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight