Politics

ใครทำ? ‘บิ๊กป้อม’ ปัดสั่งทำโพลเช็คความนิยม ส.ส.พปชร. ลั่นยังไม่ถึงเวลา

“บิ๊กป้อม” ปัดสั่งทำโพลเช็คความนิยม “ส.ส.พปชร.” ลั่นยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง ไล่ไปถามคนทำ “ชัยวุฒิ” แจงพรรคยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการกระแสข่าวที่พรรคทำโพลสำรวจความนิยม ส.ส. ภายในพรรค โดยเฉพาะ ส.ส.ภาคใต้ ที่มีคนผ่านเกณฑ์เพียง 4 คน ว่า ยืนยันไม่ได้เป็นคนสั่งให้ทำโพลสำรวจในเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง ดังนั้นใครทำก็ให้ไปถามคนนั้น และเชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ทำ เพราะตนไม่ได้สั่ง

ประวิตร251064

“ไม่ได้ทำและทำไม่ได้ ผมไม่ได้สั่งแล้วใครจะทำ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่าจำเป็นที่ต้องทำโพลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไว้ใกล้เลือกตั้งก่อน แต่ยืนยันว่า จะให้ความสำคัญกับ ส.ส. เก่า โดย ส.ส. เก่าต้องได้ลง

เมื่อถามย้ำอีกครั้งว่า หาก ส.ส. เก่าคนใดไม่ได้ลงถือว่าต้องมีข้อบกพร่องใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามแล้วเดินขึ้นรถไปทันที

ชัยวุฒิ251064

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะกรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ภายในพรรคยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง ซึ่งปกติหากใกล้เลือกตั้งก็จะมีกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครของพรรคอยู่แล้ว หาก ส.ส.คนไหนประชาชนไม่นิยมก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งหลาย ๆ พรรคก็มีการทำโพล ก่อนที่จะส่งผู้สมัครถือเป็นเรื่องปกติ แต่ย้ำว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา

ทั้งนี้ จะมีการเปลี่ยนตัวผู้สมัครหรือไม่ หากคนไหนไม่ผ่านการประเมินจากการทำโพล โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ก็มีข่าวว่าไม่ผ่านหลายคน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า รอให้มีการเลือกตั้งก่อน ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ต้องดูว่ามีการส่งผู้สมัคร และดูว่ามีใครจะมาขอลงเขตไหนบ้างและมาคัดเลือกกันตามกระบวนการไพรมารี่โหวต

“ต้องทำตามรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องกฎหมายพรรคการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติอย่าไปคิดมาก หากพรรคมีคะแนนนิยมและมีคนมาขอสมัครกันเยอะ ก็ต้องส่งตามที่ประชาชนนิยม ดูคนที่เหมาะสมและมีศักยภาพที่จะทำงานให้พรรค” นายชัยวุฒิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo