Politics

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่ ‘ขอนแก่น’ ตรวจสถานการณ์น้ำ ระทึก!! ตำรวจ-ม็อบปะทะวุ่น

“พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นตรวจสถานการณ์น้ำ ยันรัฐบาลเร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการบริหารจัดการน้ำท่วมในลุ่มน้ำชีเพื่อป้องกันและลดผลกระทบให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับและรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่

ประวิตร

ขณะที่ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นำเสนอภาพรวมการบริหารจัดการน้ำตามมาตรการ กอนช. และแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบ รวมถึงผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา และผู้ว่าราชการอีก 3 จังหวัดลุ่มน้ำชี ได้แก่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และ ยโสธร เข้าร่วมประชุมด้วยเนื่องจากเป็นพื้นที่รับมวลน้ำต่อจาก จ.ขอนแก่น เข้าร่วมนำเสนอการบริหารจัดการน้ำภาพรวมและการเตรียมการรับมือล่วงหน้า ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

จากนั้น พล.อ.ประวิตรจะทำพิธีกดปุ่มกิจกรรมเพิ่มความสุขสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเติมน้ำต้นทุนแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ อ.ภูเวียง และ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังจากนั้นลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและแจกถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.ดอนหัน และ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ประวิตร
ภาพจากไลฟ์สดเพจขอนแก่นพอกันที

แก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ตามลำน้ำชี ตั้งแต่จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม โดยขณะนี้ มวลน้ำกำลังเข้าสู่จังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร และจังหวัดอุบลราชธานี ตามลำดับ ซึ่ง กอนช. ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2564 เพื่อเตรียมการรับมือไว้ล่วงหน้า และสามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังเร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ให้สิ้นสุดโดยเร็วประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด สั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากที่ยังมีแนวโน้มฝนตกหนักอยู่ในขณะนี้ เร่งดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ รวมถึงวางแผนเก็บน้ำสำรองทุกแหล่งทั้งผิวดินและใต้ดินไว้รองรับในช่วงฤดูแล้งหน้าด้วย

ประวิตร
ภาพจากไลฟ์สดเพจขอนแก่นพอกันที

ม็อบปะทะตำรวจ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ที่หน้าศาลากลางจ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน จ.ขอนแก่น ได้เข้าปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารอประท้วงการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร โดย พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผบช.ภ.4 ได้เข้าเจรจากับผู้ชุมนุมให้งดใช้เครื่องขยายเสียง เพราะไม่มีการขออนุญาตและการรวมตัวกันนั้นฝ่าฝืนพ.ร.บ.โรคติดต่อ ระหว่างการเจรจานั้น มีการปะทะคารมและเกิดการกระทบกระทั่ง จนมีผู้ชุมนุมคนหนึ่งบุกเข้าพยายามต่อย พล.ต.ต.ไพศาล จนมีการปะทะผลักดัน ก่อนจะเกิดการชุลมุนเพื่อจับกุมตัวผู้ชุมนุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo