Politics

‘ลุงตู่’ อ้อนคนใต้บอก ‘รักจังฮู้’ พร้อมแนะฟัง ‘เพลงชาติ’ ให้ชัด!!

“นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช อ้อนคนใต้บอก “รักจังฮู้” เพราะคิดถึงจึงมาหา พร้อมแนะฟัง “เพลงชาติ” ให้ชัด ลั่นอย่าให้ใครมาแบ่งแยก

ที่ จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจแผนการป้องกันอุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ผมและรัฐมนตรีหลายคนในนามรัฐบาลมาในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเตรียมติดตามความคืบหน้าในการเตรียมการปริมาณน้ำที่อาจจะมากขึ้นในช่วงต่อไป ทุกคนทราบอยู่แล้วว่า วันนี้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางด้วย วันนี้อยากให้ทุกคนช่วยกันเตรียมตัววางแผนการเคลื่อนย้ายบ้านเราเอง คือถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องย้าย แต่ถ้ามีการแจ้งเตือนว่าน้ำมาถึงแล้ว อาจจะทำหมายเลขไว้ว่า ขนย้ายระดับ 1- 2- 3 เพื่อเตรียมขนย้ายสิ่งของ หรือเตรียมการไปยังที่พักพิง เพื่อช่วยลดความเสียหายต่อทรัพย์สินและบุคคลได้

นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ นายกฯ รัฐบาล และ ส.ส. ผู้แทนของท่าน ก็ได้ส่งข้อมูลขึ้นมาว่าประชาชนเดือดร้อนอะไรเราจะดูแลให้ ขณะเดียวกันวันนี้ต้องเตรียมการเรื่องโควิด ย้ำว่ายังต้องสวมหน้ากากล้างมือ ผมก็ห่วงตัวเองว่าเป็นแล้วจะไปติดคนอื่น เพราะอยากอยู่ใกล้ชิดกับทุกคนให้มากขึ้น

นายกรัฐมนตรี

อยากบอกว่ารักจังฮู้

“คนเมืองคอนรู้ว่าเรารักกันอยู่แล้ว คนใต้รักใครรักจริง อยากจะบอกว่าท้ายที่สุดนี้ไม่มีอะไร เพียงเราต้องอยู่ด้วยความรักความสามัคคี อย่าให้ใครมาบ่อนทำลายได้สังคมต้องอยู่ด้วยกัน พ่อแม่พี่น้องพี่ป้าน้าอา ใครจะมาทำลายไม่ได้ นี่คือ สันหลังของประเทศไทยสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งของประเทศเรา เราต้องมีความรักความสามัคคี ไม่เกลียดชัง ให้ร้ายกัน และฟังในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อยากบอกว่ารักจังฮู้ เพราะคิดถึงจึงมาหา และมาดูแลเตรียมความพร้อมเครื่องป้องกันน้ำท่วม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี

ผมรักมากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีจากนั้นหลังนายกฯพูดจบได้มีชาวบ้านตะโกนว่า “รักลุงตู่” นายกฯ จึงกล่าวตอบว่า “ผมรักมากกว่าท่าน ผมต้องรักคนทั้ง 70 ล้าน นั่นคือสิ่งที่นายกฯ จะทำให้ได้ โลกมันเปลี่ยนเราต้องปรับตัวเราเอง และวันนี้ไม่ใช่รักลุงตู่คนเดียว ต้องรักทุกคนด้วย ประเทศไทยต้องอยู่ด้วยความรักกัน แล้วไปได้หมด”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เรียก ส.ส.และนักการเมืองที่มาต้อนรับทีละคนให้ออกมาแนะนำตัวกับชาวบ้าน

นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนก็พูดไปเยอะเหมือนกัน เวลาอยู่กรุงเทพฯ นายกฯ ก็พูดอยู่ทุกวัน ก็นึกถึงคนใต้ตลอด ตนไม่รู้ว่าฟังบ้างหรือไม่ วันนี้นำหัวใจ นำความห่วงใย นำความคิดถึงของคนกรุงเทพฯ ของรัฐบาลมาด้วย รัฐบาลรักทุกคน ทุกคนช่วยกันทำให้ชาติบ้านเมืองปลอดภัยช่วยกันรักษาสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

“นึกอะไรไม่ออก ตอนเช้าขอให้ลองฟังเพลงชาติให้ชัดอีกที ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ ความหมายของเพลงชาติคืออะไร เริ่มตั้งแต่วันแรกจนประโยคสุดท้ายของเพลงชาติ พร้อมขอให้ฟังเพลงสามัคคีชุมนุม ตนขอ 2 เพลงเท่านั้น จะทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นคนไทย เรารวมกันมาจากไหนเราเป็นชาติได้อย่างไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ถ้าเราไม่รู้จักประวัติศาสตร์ว่ามาจากไหน ก็จะไม่รู้ว่าจะรักประเทศชาติได้อย่างไร รักจังหวัด รักเพื่อนพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียงได้อย่างไร เพราะเราเป็นคนชาติเดียวกัน ใครก็มาแบ่งแยกไม่ได้ นี่คือสิ่งที่ตนคาดหวังจากทุกคน ขอแค่นั้นเอง ให้สัญญากับตนได้หรือไม่ หากได้ขอให้ปรบมือ ซึ่งจะเป็นกำลังใจให้กับตนและคณะทั้งหมดเพื่อทำงานให้ประชาชนให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ทุกอย่างต้องใช้เวลาและต้องแก้ไขทั้งหมด ตนคิดว่าใน 5 ปีข้างหน้าหลายอย่างต้องดีขึ้นจากโครงสร้างที่ทำใหม่ทั้งหมด เหลือเพียงว่าคนจะเข้าถึงได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรี

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทักทายประชาชนพร้อมร่วมถ่ายรูปด้วย จังหวะหนึ่งนายกฯ ได้ร่วมยืนร้องเพลงชาติพร้อมระบุด้วยว่า “ประเทศไทยของเราจงเจริญ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ได้ใช้รถตู้โตโยต้าอัลพาร์ทสีดำ เลขทะเบียน กอ 5817 นครศรีธรรมราช ท่ามกลางการลงพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขั้นสูงสุด เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านที่เตรียมมาเคลื่อนไหวในการลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo