Politics

‘บิ๊กตู่’ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านแห่ให้กำลังใจ

“นายกรัฐมนตรี” นำคณะถวายผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ นมัสการเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ

วันนี้ (7 ต.ค.) ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมถวายผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และกราบนมัสการพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนายกรัฐมนตรีขอพรให้ประชาชนและประเทศมีความสุข ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ด้วยความรักความสามัคคี

นายก นครศรี 710642

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางต่อไป ณ สะพานคลองหน้าเมือง ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจการบริหารจัดการน้ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งหากปริมาณฝนสะสม 2 วัน บริเวณต้นน้ำคลองท่าดี เกิน 250 มิลลิเมตร จะเกิดน้ำป่าไหลลงจากต้นน้ำมารวมกัน เกินความจุลำน้ำ ทำให้เกิดน้ำไหลล้นตลิ่งทั้งสองฝั่งของคลองท่าดีก่อนเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช และไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบกับอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูงดันน้ำในคลองหัวทรุด คลองท่าซัก ทำให้การระบายน้ำออกจากตัวเมืองลงสู่ทะเลมีข้อจำกัด ระบายน้ำได้ช้า

นายก นครศรี 710644

ส่งผลให้น้ำไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลอง ซึ่งศักยภาพของลำน้ำ ที่ผ่านตัวเมืองนครศรีธรรมราช รับปริมาณน้ำในอัตราการไหลได้ไม่เกิน 268 ลบ.ม./วินาที จากสถิติปี 2563 ผ่านมาพบว่า มีปริมาณน้ำไหลผ่านคลองท่าดีเฉลี่ยในปริมาณที่มากกว่า 500 ลบ.ม./วินาที (ศักยภาพท้ายฝายท่าดี 750 ลบ.ม./วินาที) เกินศักยภาพของคลองที่จะรับได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมตัวเมืองนครศรีธรรมราชเป็นประจำเกือบทุกปี

นายก นครศรี 710643

นายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งเรื่องการระบายน้ำหากเกิดน้ำท่วมขัง เพื่อลดความเดือดร้อน ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการดำเนินการแก้ไขปัญหา รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการทั้งเรื่องเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหาในภาพรวม พร้อมย้ำถึงการดูแลรักษาคลองอย่าให้ตื้นเขิน กำจัดวัชพืชเพื่อเปิดทางน้ำไหล หน่วยงานราชการส่วนจังหวัดและส่วนท้องถิ่นจะต้องวางแผนเตรียมการพร้อมรับมือสถานการณ์ตลอดเวลา

นายก นครศรี 710641

ทั้งนี้ บริเวณโดยรอบ มีประชาชนมาชูป้ายให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีบอกให้สู้ ๆ ทำงานเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติต่อไป นายกรัฐมนตรี ได้เดินทักทายพร้อมกล่าวขอบคุณกำลังใจจากประชาชน ขอให้ร่วมมือกับรัฐบาลแก้ไขปัญหาในทุกเรื่อง ปัญหาเรื่องน้ำเป็นปัญหาที่สำคัญ แต่น้ำใจของทุกคนสำคัญที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo