COVID-19

กรมราชทัณฑ์ รอ 28 วัน ปรับ 2 เรือนจำสีแดงเป็นสีขาว ติดเชื้อใหม่วันนี้ 623 ราย

กรมราชทัณฑ์ บอกข่าวดี เตรียมปรับสถานะ 2 เรือนจำสีแดงเป็นสีขาว รอ 28 วันไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่เพิ่ม เผยวันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 623 ราย จากการตรวจซ้ำ รักษาหายกว่า 78%

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในเรือนจำ และทัณฑสถาน ข้อมูลณวันที่ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 16.00 น. พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 640 ราย รักษาหายวันนี้ 1431 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในเกณฑ์การดูแลของกรมราชทัณฑ์ 7047 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตในวันนี้

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๖๑๕ 1

สำหรับภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ พบว่า มีเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่เป็นเรือนจำสีขาว ไม่พบการระบาดคงที่จำนวน 129 แห่ง และเรือนจำสีแดง ที่พบการแพร่ระบาด 12 แห่งเท่าเดิม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ เป็นการติดเชื้อจาก เรือนจำ ทัณฑสถาน ที่พบการแพร่ระบาดเดิม จากการ swap เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำจำนวน 639 ราย และพบในห้องกักโรค 1 ราย จากเรือนจำกลางสงขลา ซึ่งเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่จากภายนอก

ส่วนจำนวนผู้รักษาหายวันนี้ 1,431 ราย รวมหายป่วยสะสม 25,976 ราย หรือ 78.16% ของผู้ติดเชื้อสะสม และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 28 รายหรือ 0.08% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า การเตรียมการลดสถานะเรือนจำสีแดง ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ 2 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างยืนยัน การไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จนครบ 28 วัน จึงจะปรับลดสถานะได้

นอกจากนี้ ยังมีเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และเรือนจำพิเศษธนบุรี ที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เพื่อลดสถานะ จากเรือนจำสีแดง เป็นเรือนจำปกติได้ ในระยะต่อไป

ราชทัณฑ์1

ขณะเดียวกัน ยังมีเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่เคยพบการแพร่ระบาด แต่ปัจจุบันผู้ติดเชื้อทั้งหมด ได้รับการรักษาจนหายแล้ว 3 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดนราธิวาส เรือนจำพิเศษมีนบุรี และทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง โดยยังมีเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่คาดว่าได้รับการรักษาจนหายทั้งหมด เพิ่มขึ้นอีกในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่แนวโน้มของสถานการณ์ การแพร่ระบาด เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น ทั้งในส่วนของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่น้อยกว่าผู้ป่วยรักษาหายอย่างต่อเนื่อง และจำนวนเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่พบการแพร่ระบาด มีแนวโน้มลดลง รวมถึงมาตรการคัดกรองผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่สามารถตรวจหาเชื้อ และสกัดไม่ให้นำเชื้อเข้าสู่เรือนจำ ทัณฑสถาน ชั้นในได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์ ยังคงเน้นย้ำให้ เรือนจำ ทัณฑสถาน ทุกแห่ง รักษามาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการป้องกันไม่ให้นำเชื้อเข้าสู่เรือนจำ ทัณฑสถาน การค้นหา และดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ ที่รวดเร็วเพื่อลดผู้ป่วยหนัก และเสียชีวิต

การป้องกันไม่ให้นำเชื้อจากทัณฑสถาน เรือนจำ ออกสู่ภายนอก และการเร่งสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง รวมทั้งการปรับปรุงสถานะของเรือนจำสีขาว ด้วยการตรวจหาเชื้ออยู่เป็นระยะ ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo