Business

ราชทัณฑ์ เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร 141 ไร่ เล็งต่อยอดแหล่งเรียนรู้ครบวงจร

​รมว.ยุติธรรม ลั่นพร้อมปลูกฟ้าทะลายโจร 141 ไร่ พื้นที่ราชทัณฑ์ทั่วประเทศ เล็งเซ็นเอ็มโอยู โรงพยาบาล หวังตั้งศูนย์วิจัย-แปรรูป พร้อมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ครบวงจร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรในเรือนจำ ทัณฑสถาน รายงานว่า ขณะนี้มีเรือนจำที่ดำเนินการปลูกพืชสมุนไพรแล้ว 106 แห่งทั่วประเทศ พื้นที่ปลูก 97 ไร่ สมุนไพรที่ปลูก อาทิ ฟ้าทะลายโจร ว่านหางจระเข้ บอระเพ็ด ว่านรางจืด กระชาย และมะขามป้อม

ฟ้าทะลายโจร

สำหรับการปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจรอย่างเร่งด่วนนั้น มีเรือนจำที่พร้อมในการปลูก 125 แห่ง พื้นที่เพาะปลูก 141 ไร่ แบ่งเป็นทัณฑสถานเปิดและเรือนจำชั่วคราว 47 แห่ง พื้นที่ปลูก 91 ไร่ เรือนจำ/ทัณฑสถาน 78 แห่ง พื้นที่ปลูก 50 ไร่ โดยล่าสุด ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จ.ระยอง ได้นำร่องเป็นแห่งแรกในการเพาะกล้าเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจรแล้ว ส่วนแผนดำเนินการจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ

  • ปลูกเพื่อนำส่งสถาบัน/โรงพยาบาล เพื่อแปรรูปเป็นผงอัดเม็ดหรือแคปซูล
  • ทำ เอ็มโอยู ร่วมกับสถาบัน/โรงพยาบาล ตั้งศูนย์ศึกษา วิจัย ผลิตแปรรูป
  • พัฒนายกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้การปลูกแบบครบวงจร เพื่อให้บริการแก่ประชาชน ชุมชนให้มาศึกษาดูงาน โดยเชื่อมโยงกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ มีพื้นที่ในแต่ละเรือนจำ ในการปลูกฟ้าทะลายโจร จึงควรนำร่องเป็นตัวอย่าง โดยสามารถที่จะขยายพันธุ์ได้ภายใน 1 เดือน โดยวิธีการปักชำทาบกิ่ง ซึ่งจะได้เมล็ดเร็วกว่าการเพาะต้นกล้า และใช้โรงเรือนรักษาอุณภูมิให้เหมาะสม ซึ่งตรงนี้ต้องปรึกษากับกระทรวงเกษตรฯ อีกครั้ง

ขณะที่การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ ต้องการรวบรวมความรู้ทั้งหมด ทั้งการปลูก การขยายพันธุ์ การนำมาใช้รักษาโรค และข้อดีต่าง ๆ ทำเป็นคู่มือการปลูกแล้วส่งให้คณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการให้แต่ละหมู่บ้านในประเทศ ได้มีการปลูกไว้ใช้ได้ในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo