Politics

ประมวลภาพ #ม็อบ18กรกฎา เคลื่อนขบวนไล่นายกฯ ปะทะเดือดตำรวจ มาครบ ‘ฉีดน้ำ-แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง’

วันนี้ (18 ก.ค.) กลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ Free YOUTH พร้อมแนวร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง นำมวลชนทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รวมตัว ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น. ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล

ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ มี 3 ข้อหลักด้วยกัน คือ ให้พลอ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไข ลดงบประมาณกองทัพเพื่อนำมาสู้โควิด และจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 ชนิด mRNA

1864

ระหว่างการเคลื่อนขบวน เกิดการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม กับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ที่บริเวณแยกผ่านฟ้า โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่พยายามจะฝ่าแนวกั้น รั้วลวดหนาม ที่วางกีดขวางไว้  หลังจากที่ได้มีการแจ้งเตือน ไม่ให้กลุ่มการ์ด และกลุ่มผู้ชุมนุม ตัดแนวรั้วลวดหนาม และฝ่าแนวกั้น

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เริ่มฉีดสี และฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ตามด้วยการยิงกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ชุมนุม  ที่พยายามจะย้ายแนวเครื่องกีดขวาง

S 13942814

กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เปลี่ยนเส้นทางเคลื่อนขบวนไปตามถนนนครสวรรค์  ซึ่งเมื่อหัวขบวนเคลื่อนผ่านแยกนางเลิ้ง เข้าสู่ถนนพิษณุโลก เพื่อมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ขบวนก็ต้องหยุดลงที่บริเวณแยกพาณิชยการ ก่อนถึงเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ไม่สามารถเคลื่อนที่เข้าไปได้มากกว่านั้น เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์ตั้งขวางเอาไว้ มีรถจีโน่ รถตู้ตำรวจ พร้อมด้วยแนวกั้นรั้วเหล็ก และลวดหนาม

140085

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงพยายามจะเข้าประชิดแนวรั้วลวดหนาม เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตา ฉีดใส่ผู้ชุมนุมอีกครั้ง พร้อมใช้กระสุนยาง ผู้ชุมนุมต้องหมอบต่ำลงกับพื้น ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง

1830

ต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรม ฌาปนกิจหุ่นผู้นำประเทศ และกลุ่มนายทุนผูกขาดต่าง ๆ โดยการสร้างหุ่นจำลอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกลุ่มนายทุน ด้วยฟางข้าว ก่อนใช้น้ำมันเชื้อเพลิงราด และจุดไฟเผาในทันที พร้อมทำพิธีสาปส่ง ด้วยการนำเกลือมาโรย เพื่อแสดงถึงพิธีกรรมเผาพริกเผาเกลือ ก่อนจะประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 18.30 น.

S 13942803

140230 0

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo