Politics

#ม็อบ18กรกฎา ประชิดทำเนียบ เจอตู้คอนเทนเนอร์ขวาง ตำรวจสกัดเต็มที่ทั้ง ‘แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง’

#ม็อบ18กรกฎา  ขยับเข้าประชิดทำเนียบรัฐบาล เจอตู้คอนเทนเนอร์ขวาง  ปักหลักแยกพาณิชยการ ก่อนถึงเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ  เจ้าหน้าที่ ฉีดน้ำ-แก๊สน้ำตา ใช้กระสุนยาง ยิงใส่ผู้ชุมนุมเพื่อกระชับพื้นที่ ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาใกล้ไปมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฏร และแนวร่วมเครือข่าย ที่นัดชุมนุมจัดกิจกรรมทางการเมือง #ม็อบ18กรกฎาโดยที่กลุ่มมวลชนรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ก่อนจะเคลื่อนขบวน มุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนิน

เวลา 15.50 น. ขบวนผู้ชุมนุม หยุดอยู่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศเพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันแกนนำก็พยายามสื่อสารกับผู้ชุมนุมเพื่อลงมติว่า จะเปลี่ยนเส้นทางไปใช้เส้นถนนนครสวรรค์ ผ่านแยกนางเลิ้ง เข้าถนนพิษณุโลก เพื่อมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาลแทนหรือไม่

140228 0 1

ระหว่างนั้น บริเวณด้านหน้าแนวเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน มีการปล่อยควันสีขาว สีแดง และสีเขียว โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำบริเวณด้านหน้าอีกครั้ง คาดว่า อาจจะเพื่อล้างกลุ่มควันดังกล่าว

การเจรจาเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะใช้เส้นทางราชดำเนินเหมือนเดิม โดยมีการขยับขบวนให้เข้ามาใกล้แนวการ์ดวีโว่ ที่อยู่ด้านหน้ามากขึ้น

เวลา 16.00 น. การ์ดวีโว่เริ่มรื้อแนวรั้วชั้นแรกของเจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็พยายามฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาอยู่เป็นระยะ ซึ่งระดับความแรงของน้ำนั้น แรงกว่าในช่วงแรก

1755 0

เจ้าหน้าที่พยายามประกาศย้ำถึงกฎหมาย  ขณะที่การ์ดวีโว่พยายามบอกผู้ชุมนุมว่าให้นั่งลง และอย่าปาสิ่งของ ในตอนหนึ่งระหว่างการเจรจา แกนนำประกาศว่าเจ้าหน้าที่มีการใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุม

เวลา 16.15 น. แกนนำประกาศเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล โดยเปลี่ยนมาใช้เส้นถนนนครสวรรค์ ผ่านแยกนางเลิ้ง เข้าถนนพิษณุโลกแทน

140081

จังหวะเปลี่ยนเส้นทางบรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวาย มีผู้ชุมนุมบางส่วนโดนแก๊สน้ำตาจึงต้องหยุดยืนใช้น้ำเปล่า หรือน้ำเกลือล้างบริเวณใบหน้า และดวงตา โดยขณะเคลื่อนขบวนไปตามถนนนครสวรรค์นั้น มีเจ้าหน้าควบคุมฝูงชน  ยืนตรึงกำลังตามซอกซอยต่าง ๆ มีผู้ชุมนุมบางส่วนด่าทอ และปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ด้วยความไม่พอใจจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ขบวนผู้ชุมใช้ถนน 2-3 เลน เหลืออีก 3 เลนให้รถสามารถสัญจรรได้ ในตอนหนึ่งของขบวนเดินเท้า มีผู้ชุมนุมถือป้ายผ้าสีขาวสกรีนข้อความว่า “คุมเชื้อให้ดีเหมือนคุมม็อบ” เช่นเดียวกับแกนนำที่ปราศรัยระบุว่า เรามาเรียกร้องให้ทุกคน หรือจะรอซิโนแวค

ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ต่างพากันบีบแตรไปตลอดเส้นทาง

140085

เวลา 16.40 น. หัวขบวนเคลื่อนผ่านแยกนางเลิ้ง เข้าสู่ถนนพิษณุโลก มาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล และหยุดลงที่บริเวณแยกพาณิชยการ ก่อนถึงเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ไม่สามารถเคลื่อนขบวนเข้าไปได้มากกว่านั้น เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์ตั้งขวางเอาไว้ มีรถจีโน่ รถตู้ตำรวจ พร้อมด้วยแนวกั้นรั้วเหล็ก และลวดหนาม ซึ่งผู้ชุมนุมบางส่วนรวมถึงทีมการ์ดวีโว่นั่งลงบนถนนเพื่อพักผ่อนอิริยาบถ

ในบริเวณแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กกั้นเสริมลวดหนามหีบเพลง พร้อมรถตู้ และรถควบคุมผู้ต้องขังจอดขวางถนนไว้ พร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูงอีก 2 คัน  มีการจัดวางตู้คอนเทนเนอร์ปิดตรงบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ

S 13942808

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงพยายามจะเข้าประชิดแนวรั้วลวดหนาม เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตา ฉีดใส่ผู้ชุมนุมอีกครั้ง พร้อมใช้กระสุนยาง ผู้ชุมนุมต้องหมอบต่ำลงกับพื้น ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง

ขณะเดียวกันแกนนำก็ยังคงปราศรัยไปเรื่อยๆ ย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อ และให้ผู้ชุมนุมที่พบเจอกระสุนยาง ให้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนอีกด้านหนึ่ง มีการวางผืนผ้าไวนิลขนาดใหญ่ สกรีนรูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมสาดสีแดงใส่ที่ใบหน้า

เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำ และแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม เพื่อกระชับพื้นที่ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาใกล้ไปมากกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo