Politics

โต้เดือดปมวัคซีน! ‘อนุทิน’ ตอกกลับ ‘หมอบุญ’ อยากซื้อทำกำไร ต้องจ่ายเงินก่อน

“อนุทิน” เดือด! ปมวัดหาวัคซีนป้องกันโควิด โต้กลับ “หมอบุญ” อยากซื้อ อยากทำกำไร ต้องให้เงินองค์การเภสัชกรรม ก่อนเพื่อความชัวร์ “อย่ามามือเปล่า” ลั่นพร้อมอำนวยความสะดวกตามเงื่อนไข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการสั่งซื้อวัคซีนโควิดทางเลือก ว่าเป็นวัคซีนที่ โรงพยาบาลเอกชน ซื้อมาเพื่อให้ประชาชนที่มีความต้องการจะซื้อ แต่ผู้ผลิตวัคซีนต้องการขายผ่านรัฐบาลเท่านั้น เอกชนจึงไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรี จึงเกิดคณะกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือก ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน กระทรวงสาธารณสุขพยายามอำนวยความสะดวก คือขึ้นทะเบียนวัคซีนซึ่งดำเนินการแล้ว และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มารองรับเป็นตัวแทน เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริง คือผู้ผลิตวัคซีน และโรงพยาบาลเอกชน ต้องตกลงเงื่อนไขต่างๆ ให้ได้ก่อน องค์การเภสัชกรรม เป็นตัวกลางในนิติกรรมจัดซื้อจัดหามาให้ องค์การเภสัชกรรม ต้องไม่รับความเสี่ยงใดๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านการเงิน

หมอบุญ33

“ผู้จะซื้อต้องตกลงกับผู้จะขายให้ได้แล้วนำเงินที่ได้รับจองวัคซีนมาให้องค์การเภสัชกรรม เปิดออเดอร์สั่งซื้อวัคซีน (L/C :Letter of Credit) แต่ไม่ใช่การซื้อมาขายต่อ เหมือนเราจะฝากซื้อกระเป๋ากับเพื่อนที่ไปต่างประเทศ เราต้องเอาเงินไปให้เขาด้วยเพื่อความชัวร์ ไม่ใช่ให้เขาออกเงินก่อน แล้วกลับมาก็เปลี่ยนใจไม่เอาของ นี่คือภาพที่เราพยายามอำนวยความสะดวกให้ มาโทษกระทรวงสาธารณสุข หรือองค์การเภสัชกรรมไม่ได้เลย ถ้าตัวเองอยากซื้อ อยากทำกำไร นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะทำกำไร จะซื้อ ก็ไปเจรจาให้เรียบร้อย แล้วมาบอกว่ามันติดตรงนี้ องค์การเภสัชกรรมต้องเปิด L/C เรายินดีจะทำให้ แต่อย่ามามือเปล่า” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน4 e1625403672296

“มาตอนนี้ไม่ทราบว่าผู้ซื้อ และผู้ขาย ฝ่ายเอกชน ฝ่ายผู้ผลิต ตกลงกันอย่างไร แต่ภาครัฐ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ ตามเงื่อนไขขององค์การเภสัชกรรม  ผมไม่สามารถไปสั่งได้ เพราะ องค์การเภสัชกรรม เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่กรมเภสัชกรรม รับนโยบายได้ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง”

เมื่อถามว่าความล่าช้าไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่คนซื้อและคนขายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว ตนไม่รู้ว่าคนซื้อและคนขายคุยกันแล้วหรือไม่ แต่ตนพร้อมสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้ได้ ตามเงื่อนไขขององค์การเภสัชกรรมที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม และมีกรรมการอีกหลายท่าน หากดูแล้วว่าเงื่อนไขมีความเสี่ยง เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ตนไม่สามารถไปสั่งได้ เพราะ องค์การเภสัชกรรมเป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่กรมเภสัชกรรม เขารับนโยบายได้ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง

“ผมให้กรอบนโยบายกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม แล้วว่าต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด แต่เรื่องรับความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ ซึ่งรัฐบาลสั่งการไม่ได้ ตัว นพ.บุญ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก อยู่ในคณะเดียวกับ นพ.ปิยะสกล อยู่แล้ว คุยกันตรงนั้นบอกกันตรงนั้น ทำอย่างไรเราก็ทำให้หมด ผมไม่ได้ดื้อ ผมว่านอนสอนง่าย” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight