Politics

‘ศปก.ศบค.’ เล่าไทม์ไลน์ออกประกาศตอนตี 1 ลั่นเพราะเราทำงานตลอดเวลา!!

“พลเอกณัฐพล” เล่าไทม์ไลน์ออกประกาศข้อกำหนดฉบับที่ 25 ตอนตี 1 แจงเพราะรัฐบาลทำงานตลอดเวลา รับห่วงผู้ติดเชื้อกระจายไปต่างจังหวัด กำชับ “ผู้ว่าฯ” ช่วยดูแล

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงมาตรการเยียวยาหลังออกข้อกำหนดฉบับที่ 25 ไปแล้วว่า ต้องหารือว่า มาตรการที่ออกไปแล้วบางอย่างต้องมีการผ่อนคลาย เช่น การหยุดก่อสร้าง อาจจะมีอันตรายในเชิงวิศวกรรม หรือกระทบกับส่วนอื่น หรือการเร่งก่อสร้างสถานพยาบาล ถ้าหยุดแคมป์ไปจะทำให้การหยุดก่อสร้างหยุดไปด้วย เป็นต้น ซึ่งหากมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการก่อสร้างอาจจะอนุญาตให้ดำเนินการได้ในบางแคมป์

สำหรับข้อกำหนดก่อนที่ประกาศออกไปนั้น เราประชุมกันในวันที่ 25 มิถุนายน จนถึงช่วงเย็นวันดังกล่าว จากนั้นในวันที่ 26 มิถุนายนยังมาประชุมกันต่อ เมื่อร่างคำสั่งเสร็จได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในเวลา 21.00 น. ก่อนประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา

พลเอกณัฐพล

“นี่คือสาเหตุที่ว่า ทำไมคำสั่งถึงประกาศกลางคืน แสดงให้เห็นว่าเราทำงานตลอดเวลา เพื่อให้คำสั่งออกเร็วที่สุด” พลเอกณัฐพล กล่าว

ในแง่ของความเร็ว ความช้า ศบค. ก็ถูกตำหนิ เช่น ร้านอาหาร ต้องขออภัยที่ออกคำสั่งช้า ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน ส่วนเรื่องแรงงานี่ถูกต่อว่าว่าบอกเร็วไป ทำให้เขาหนีไปก่อน เรื่องนี้ต้องมองให้หลายมุม ยืนยันว่า ศบค. พยายามหาจังหวะที่เหมาะสม และการออกคำสั่งต้องทำอย่างรอบคอบ ขอให้สื่อดูว่า ข้อกำหนดฉบับดังกล่าว มีรายละเอียดรัดกุม นั่นคือ ผ่านการหารือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กทม. และสำนักการโยธาธิการและผังเมือง ดังนั้น เราจะรีบไม่ได้ หรือช้าเกินไปก็ไม่ทันการ ขอให้เข้าใจตรงนี้ และช่วยทำความเข้าใจต่อไปด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ตอบว่า เรื่องนี้พูดคุยเรียบร้อยไปแล้ว โดยมาตรการเยียวยาจะอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) นายกฯ เป็นประธาน ที่ได้ประชุมและมีมาตรการไปแล้ว

หารือผู้ประกอบการก่อสร้าง-ร้านอาหารแล้ว

เมื่อถามว่า ผู้ประกอบการ ต่อว่า ศบค. ที่ออกมาตรการช้า จะขอโทษผู้ประกอบการ และประชาชนอย่างไรบ้าง พลเอกณัฐพล กล่าวว่า เราได้คุยกับสมาคมผู้ประกอบการก่อสร้าง และชี้แจงทำความเข้าใจไปแล้ว และเขารับทราบก่อนที่จะออกคำสั่ง เช่นเดียวกับร้านอาหาร ทางนายกสมาคมภัตตาคารไทย ระบุว่า ได้รับแจ้งแล้วเช่นกัน แต่การสื่อสารอาจจะไม่ทั่วถึง จึงต้องขออภัยที่ทำให้เกิดความเดือดร้อน และประชาชนได้รับผลกระทบไปบ้าง ขณะเดียวกัน ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเหล่านี้ เพราะเราไม่อยากใช้มาตรการที่เข้มข้น ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ในเมื่อคณาจารย์แพทย์อาวุโส และเป็นระดับคณบดีแพทย์ศิริราช และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาเสนอแนะด้วยตนเอง ศบค.ต้องรับฟัง และปรับตามมาตรการที่เสนอ โดยจะพยายามดูให้ดีที่สุด ยืนยันว่าเราทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามอีกว่า กังวลหรือไม่ เพราะขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปตามต่างจังหวัดบ้างแล้ว พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยอมรับว่ากังวล แต่กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำกับ เน้นย้ำ และควบคุมให้คนที่เดินทางไปจากกทม.เข้ารับการกักกัน หรือคุมไว้สังเกต ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

ด้านกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งผ่านสาธารณสุขจังหวัด ให้ช่วยควบคุม และเตรียมการป้องกันการแพร่เชื้อในพื้นที่ โดยต่อจากนี้กระทรวงสาธารณสุข จะต้องประเมินสถานการณ์ว่า เมื่อครบ 15 วันแล้วสถานการณ์เป็นอย่างไร และอาจจะมีการผ่อนคลายได้ในบางกิจการ

พลเอกณัฐพล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงสะท้อนจากบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัด ต้องการความช่วยเหลืออะไรเพิ่ม เพื่อรองรับแรงงานที่กระจายเข้าไปในพื้นที่บ้างหรือไม่ ผอ. ศปก.ศบค. ตอบว่า ตอนนี้ยัง เพราะเขาเตรียมพร้อมกันอยู่แล้ว โดยเราแจ้งเตือนไปตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนแล้ว

มาตรการดูแลรักษาตัวเองที่บ้าน

เมื่อถามถึงมาตรการดูแลรักษาตัวเองที่บ้าน โดยแพทย์ให้คำแนะนำผ่านแอปพลิเคชั่น พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า มี โดยเริ่มพิจารณาแล้ว แต่แนวทางของเราคือตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เวลานี้สถานที่ และอุปกรณ์มีเพียงพอ แต่ปัญหาคือบุคลากรทางการแพทย์ ถ้าเราไปดึงจากต่างจังหวัด อาจจะทำให้พื้นที่นั้นขาดความพร้อม ส่วนแนวทางการรักษาตัวที่บ้านต้องมีมาตรการที่รอบคอบ ถ้าไม่รอบคอบอาจมีอาการหนักขึ้น กระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงตรงนี้ และเวลานี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศหลักเกณฑ์แล้ว เหลือแค่พิจารณาระบบที่จะรองรับ เพราะทุกมาตรการที่จะออกไป ศบค. และศบศ. จะต้องทำอย่างรอบด้าน

เมื่อถามว่า ศบค. ได้หารือถึงการรับเรื่องร้องเรียน หรืออาจมีการรวมตัวเกินกว่าที่กำหนดหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ได้หารือเหมือนกัน แต่ทุกครั้งทุกคณะที่มายื่นเรื่องเราก็รับตลอด ทั้งพนักงานนวดแผนโบราณ หรือศิลปะการบันเทิง เรารับฟังตลอด อะไรที่ผ่อนคลายได้ก็ดำเนินการ อะไรที่เยียวยาได้ ก็ฝาก ศบศ. ดำเนินการ เราพยายามดูแลทั้ง 2 มิติ และสามารถมายื่นได้ตลอด ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับการเยียวยาอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่ครบตามที่เสนอมาเท่านั้น และยืนยันว่าครั้งนี้ดูแลมากกว่าทุกครั้ง

เมื่อถามถึงการประชุมรัฐสภาสามารถดำเนินการได้ปกติ หรือต้องขออนุญาตจาก ศบค. หรือไม่ ผอ. ศปก.ศบค. ชี้แจงว่า ศบค. อนุญาตไว้แล้ว ส่วนจะประชุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับสภา ไม่เกี่ยวกับศบค. เพราะเราอนุญาตไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo