COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ตอบปมล็อกดาวน์กรุงเทพ ลั่นถ้าเจ็บแล้วไม่จบ ก็ต้องหาวิธีการอื่น!

“นายกรัฐมนตรี” ตอบปมล็อกดาวน์กรุงเทพ ลั่นถ้าเจ็บแล้วจบ มันก็ควรทำ แต่ถ้าเจ็บแล้วไม่จบก็ควรหาวิธีการอื่น แจงอยู่ระหว่างพิจารณาให้รอบคอบที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอในการล็อกดาวน์พื้นที่กรุงเทพมหานคร 7 วัน ว่า อยู่ระหว่างพิจารณาให้รอบคอบที่สุด เพราะต้องปรึกษาข้อมูลกับทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ ถึงความจำเป็นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ วันนี้ระบาดตรงไหนปิดคลัสเตอร์ตรงนั้น แต่ต้องช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี

ปิดแล้วจบมั้ย?

“ผมกำลังคิด ถ้าทำเจ็บแล้วจบ มันก็ควรทำ ถ้าเจ็บแล้วไม่จบ มันควรหาวิธีการอื่นไหม ทำให้ที่สุด อยู่ที่พวกเราทุกคนปกป้องระวังตัวเอง ผมไม่ได้โทษใคร แต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอให้ปิดประเทศว่า รับฟัง และยืนยันจะทำให้ดีที่สุด ขณะที่ชีวิตต้องเดินหน้า ประชาชนต้องมีรายได้ เบื้องต้น คือ เมื่อพบสถานที่ใดที่มีการระบาด ก็จะทำการปิดตรงนั้นไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด โดยจะพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด ไม่ให้ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ และจะเร่งรัดจัดสรรวัคซีนให้เร็วที่สุดให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่เพิ่มเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลายประเทศต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และไม่กังวลต่อสถานการณ์ของไทย ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัย ไม่ให้ติดเชื้อกลับไป เช่น ที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพราะการทำงานต้องมีเป้าหมาย ทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจควบคู่กันไป ซึ่งหากสามารถนำร่องได้ ก็จะเดินหน้าในหลายพื้นที่ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องหยุด เพราะการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศ

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณแพทย์และพยาบาล ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งทราบว่าเป็นความห่วงใย แต่ขอให้ฟัง ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้วย หากมีข้อสงสัยให้สอบถาม อย่าพูดกันไปมา เพราะจะกลายเป็นคนละทิศละทาง

ส่วนในประเด็นของเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มจำนวนเตียง 100 เตียง รองรับผู้ป่วยหนัก และปรับระดับเตียงผู้ป่วยสีเขียวให้รับผู้ป่วยสีเหลือง และสีเหลืองให้รับผู้ป่วยสีแดงได้ โดยขั้นตอน คือ ต้องหาสถานที่ หาห้องความดันลบ และจัดหาเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ ซึ่งคาดว่าจะเรียบร้อยภายในไม่กี่วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo