COVID-19

ล็อกดาวน์ 2564 ‘หมอธีระวัฒน์’ เตือน ต้องตรวจโควิดทุกคน กันแพร่เชื้อต่อ

ล็อกดาวน์ 2564 ต้องตรวจโควิด-19 ทุกคนก่อนให้แน่ใจ “หมอธีระวัฒน์” หวั่น “บับเบิ้ล” เอาคนติดเชื้อเข้าไปรวมกับคนอื่นในบ้าน ในชุมชนแออัด และซีล ต่อ จนติดหมด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงกรณีหาก ล็อกดาวน์ 2564 สิ่งที่ต้องระวังและต้องทำ คือ การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกคนก่อน เพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่นำเชื้อไปแพร่ต่อ คนในครอบครัว ชุมชน จนติดกันหมด โดยระบุว่า

ล็อกดาวน์ 2564

“ล็อกดาวน์ 2564 สิ่งที่ต้องระวังและต้องทำ

การล็อกดาวน์ที่ถ้าจะเกิดขึ้น เก็บประชาชนไว้ในบ้าน ออกมาซื้ออาหารเท่าที่จำเป็น

ผล ประชาชนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ แน่นอนมีมากพอสมควรแล้ว ในทุกพื้นที่

เมื่อล็อกดาวน์ในบ้าน แต่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ จะด้วยไม่ทราบ หรือมีข้อจำกัด ก็จะแพร่ต่อในบ้าน เช่น อยู่ด้วยกัน 10 คน ถ้ามีหนึ่งคนที่ติดเชื้อ แพร่เชื้อได้โดยไม่มีอาการ จะปล่อยให้ติดเชื้อทั้งหมด ในช่วงเวลาล็อคดาวน์นั้น และถ้าทุกคนไม่มีอาการ เมื่อปลดล็อค ก็จะออกมาแพร่ต่ออีก

ล็อกปีที่แล้ว ที่ได้ผล เพราะความหนาแน่นของคนติดเชื้อ ไม่น่าจะเขัมขันเช่นในปัจจุบัน ซึ่งปรากฎในชุมชนแออัด เรือนจำ และในชุมชนทั่วไป รวมทั้งคนเดินไปเดินมา

ล็อก ถ้าจะทำ “ต้อง” ตรวจทุกคน ให้แน่ใจ ก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็น บับเบิ้ล เอาคนติดเชื้อเข้าไปรวมกับคนอื่นในบ้าน ในชุมชนแออัด และซีล ต่อ จนติดหมด และปล่อยออกมาใหม่”

หมอธีระวัฒน์

นอกจากนี้ หมอธีระวัฒน์ ยังโพสต์แนะนำ ทางออกประเทศไทย ว่ามีทางเดียว นั่นคือ การตรวจคัดกรองโควิด-19 ทุกคน และทุกเจ็ดวัน ดังนี้

“ทางออกประเทศมีทางเดียว คือ ต้องสามารถตรวจคัดกรองได้ทุกคน และทุกเจ็ดวัน

เมื่อตรวจพบมีการติดเชื้อเกิดขึ้น ต้องแยกตัวออกทันที ดังนั้น จะไม่เหมือนการตรวจแบบตั้งรับ หรือการตรวจเชิงรุกในบางกลุ่ม ซึ่งเมื่อตรวจเมื่อไหร่ ก็เจอเมื่อนั้น แค่ก็ไม่ได้ตรวจทุกคน

ทำไมต้องทุกเจ็ดวัน เพราะถ้าตรวจวันนี้ อาจได้รับเชื้อสามถึงสี่วันที่แล้ว ก็ตรวจไม่เจอ และในช่วงเวลาต่าง ๆ ทุกวัน มีโอกาสได้รับเชื้อ โดยไม่รู้ตัว

ดังนั้น ที่เราทำอยู่ขณะนี้ ก็ไม่สามารถจำกัดขอบเขตของการระบาดได้

นี่คือ ที่ประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุม ตั้งแต่ปีที่แล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo