COVID-19

‘สมช.’ รอ ‘สธ.’ ชงล็อกดาวน์กรุงเทพ! พร้อมเร่งแก้ปัญหาเตียงเต็ม

“สมช.” รอ “กระทรวงสาธารณสุข” ชง ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ ก่อนให้ “นายกรัฐมนตรี” เคาะ พร้อมสั่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ติดเชื้อ คาด 7 วันสถานการณ์ดีขึ้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ล็อกดาวน์กทม.ว่า เรื่องนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาและเสนอมา แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะแจ้งเมื่อไหร่ใด เมื่อเสนอมามาแล้ว ต้องรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.พิจารณาว่า จะมีการล็อกดาวน์หรือไม่

ล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีก็รับฟังทุกส่วน และเรื่องนี้จำเป็นต้องนำเข้าศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาด้วย ทั้งนี้สถานการณ์ขณะนี้มีความเป็นห่วงทั้งการแพร่ระบาดและเตียงรองรับผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอ และห่วงคนทำมาหากิน หากจะล็อกดาวน์จะดูแลอย่างไรที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราห่วงทุกอย่างจึงต้องดูให้รอบด้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากออกมาทำมาหากินแล้วเสี่ยงติดโรคจะหนักกว่าเดิม พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ศบค.ดูอยู่ ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เหตุเกิดที่ไซต์งานก่อสร้างและโรงงาน ส่วนจุดที่ประชาชนทำมาหากินทั่วไปยังไม่พบเท่าไหร่ ดังนั้นการพิจารณาต้องรอบคอบทุกด้านไม่ใช่รับฟังด้านใดด้านหนึ่ง

เมื่อถามว่ากระทรวงสาธารณสุขมีเหตุผลที่กังวลเรื่องใดมากที่สุด ที่ต้องการให้ล็อกดาวน์ กทม. พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยเพื่อรักษาพยาบาล ซึ่งทางศปก.ศบค. ได้ประสานทุกแห่ง ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเรื่องเตียงให้มากขึ้น วันนี้คืบหน้ามากเพราะมีเอกชนเข้ามาช่วยด้วย

เมื่อถามย้ำว่า จะใช้เวลาพิจารณาว่าจะล็อคนานเท่าใด เพราะเวลานี้ รพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.ราชวิถี ขอหยุดรับผู้ป่วยเนื่องจากไม่มีเตียงแล้ว พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ถ้าเสนอมาก็จะพิจารณา ตอนนี้แค่รอสาธารณสุขเสนอมา

ล็อกดาวน์

เร่งแก้ปัญหาเตียงเต็ม

เมื่อถามอีกว่าถ้าเตียงไม่พอจะต้องรับรักษาเป็นรายกรณีหรือไม่ เพราะมีคนรอเตียงจำนวนมาก พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า พยายามเร่งอยู่ เราทำอย่างเต็มขีดความสามารถ เบื้องต้นจะใช้มณฑลทหารบกที่11 แจ้งวัฒนะ ที่ รพ.เอกชน เสนอมาดำเนินการรับผู้ป่วยสีแดง ที่อาการหนักประมาณ 50 เตียง และสีเหลือง 50 เตียง คาดว่าภายใน 7 วัน จะปฎิบัติการได้และพอจะคลี่คลายสถานการณ์ได้ โดยใน 1-2 วันนี้ รพ.สนามพลังแผ่นดิน ของรพ.มงกุฏวัฒนะ จะอาสารับผู้ป่วยไว้ส่วนหนึ่ง และจะประสานส่วนอื่น ๆ โดยคณะที่ปรึกษาณ ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร กำลังหารือเพิ่มในจุดอื่นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะประสานขอบุคลากรการแพทย์ในต่างจังหวัดเข้ามาช่วยด้วยหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องขอ เพราะถ้าเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลก็ต้องขอสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากกระทรางสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม ตามที่นายกรัฐมนตรี สั่งการไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าล็อกดาวน์ กทม. จะมีแผนรองรับประชาชนที่จะกลับต่างจังหวัดอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งประเทศ เวลาออกมาตรการที่หนึ่งต้องดูภาพรวมทั้งหมด และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อื่นด้วย ไม่ได้มองเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล

เมื่อถามว่ามองไปถึงภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเปิดแต่สวนทางกลับกรุงเทพฯ ที่จะปิดหรือไม่ เลขาฯ สมช. กล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo