COVID-19

ยอดสะสม ‘โควิดสงขลา’ ทะลุ 4 พัน ผู้ติดเชื้อล้นโรงพยาบาล เร่งตั้งรพ.สนามแห่งใหม่

“โควิดสงขลา” พบติดเชื้อใหม่ ทั้งใน และนอกเรือนจำ รวม 360 คน ดันยอดสะสมทะลุ 4 พัน ผู้ติดเชื้อล้นเกินโรงพยาบาลรองรับ จัดหาเตียงเพิ่มรองรับผู้ป่วย เตรียมตั้งรพ.สนามเพิ่มแห่งใหม่ ขนาด 300 เตียง

วันนี้ (24 มิ.ย.) นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และ นพ.ศักดา อัลภาชน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา ร่วมตรวจความพร้อมของ ศูนย์ฝึกอบรม และพัฒนากีฬา อบจ.สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ถนนชลาทัศน์ อำเภอเมือง เพื่อจัดทำเป็นโรงพยาบาลสนาม อบจ.สงขลา ขนาด 300 เตียง

อาคารแห่งนี้ มีห้องพักสำหรับนักกีฬาที่เพิ่งสร้างแล้วเสร็จ ยังไม่ได้ใช้งานรวม 78 ห้อง แต่ละห้องสามารถพักได้ 2-4 คน มีสิ่งอำนวยความความสะดวกพร้อม  ขณะนี้ขาดเพียงเครื่องนอน รวมถึง กล้องวงจรปิด และอุปกรณ์การแพทย์บางอย่าง คาดว่า จะใช้เวลาในการดำเนินการไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะสามารถเปิดรับผู้ป่วย ในระดับสีเขียว คือ ไม่มีอาการ เข้ามาดูแลรักษา ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลสงขลา ที่ได้มีการปรับแผนบุคลากร เข้ามาดูแลโรงพยาบาลสนาม อบจ.สงขลา

โควิดสงขลา

โรงพยาบาลแห่งนี้ จะเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลสงขลา หลังจากได้จัดทีมแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ดูแลโรงพยาบาลสนามในเรือนจำจังหวัดสงขลา เรือนจำกลาง และทัณฑสถานหญิง โรงพยาบาลสนามจิตเวชสงขลาราชนครินทร์

นพ. ปพน กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่แล้ว เตียงของโรงพยาบาลต่าง ๆ เริ่มที่จะเต็ม จึงได้ทำการเพิ่มจำนวนเตียง ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่เดิม รวมถึง จัดหาโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่เตรียมเอาไว้

โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่เดิม สามารถเพิ่มจำนวนเตียงได้ประมาณ 500-600 เตียง รวมกับโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ของอบจ. จะทำให้มีเพียงเพิ่มประมาณ 1,000 เตียงในอีกไม่เกิน 7 วัน โดยโรงพยาบาลสนาม จะดูแลผู้ป่วยสีเขียว คือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

ยกเว้นโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่จะเพิ่มอีกประมาณ 300 เตียง จะใช้สำหรับดูแลผู้ป่วยสีเหลือง คือผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ แต่ยังไม่มีอาการเหนื่อยหอบ เข้าทำการรักษา ส่วนโรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และโรงพยาบาลสงขลา จะทำหน้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยสีแดง หรือผู้ป่วยวิกฤติ ที่ได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยหนักให้ได้ 60-70 เตียง

ในส่วนของบุคลากรนั้น ก็ต้องมีการจัดสรร เพราะขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดนั้น ทำงานกันเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกหลายแห่ง ที่ได้มีการเตรียมความพร้อม จัดหาสถานที่ สำหรับจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์กักตัวชุมชน เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ ที่อาจจะเพิ่มขึ้นจนถึงสัปดาห์หน้า

โควิดสงขลา เจอรายใหม่ รวม เรือนจำ 360 คน

ล่าสุด จังหวัดสงขลา รายงานวันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั้งหมด 360 คน แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากเรือนจำ 144 คน และนอกเรือนจำ 216 ราย แบ่งเป็น คลัสเตอร์โรงงาน 6 แห่ง จำนวน 104 คน สัมผัสผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ 93 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงโรงเรียนสอนศาสนาจังหวัดยะลา/ปัตตานี 14 คน และรอสอบสวนโรคอีก 5 คน

ตัวเลขดังกล่าว ส่งผลให้จังหวัดสงขลามียอดสะสมผู้ติดเชื้อ จากการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่  1 เมษายน ที่ 4,159 ราย เสียชีวิตสะสม 16 ราย รักษาตัวหายแล้ว 2,562 คน และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,725 คน

โควิดสงขลา

ผู้ติดเชื้อส่วนมากมาจากโรงงาน และสัมผัสผู้ติดเชื้อในโรงงานที่ลงสู่ชุมชน และครอบครัว และจากอื่น ๆ ที่เจ้าหน้าที่ทำงานคัดกรองโรคเชิงรุก ต้องมีการเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับ และ หากพนักงานโรงงานที่ไม่มีความเสี่ยงให้กักตัวอยู่บ้าน

วันนี้ ยังมีรายงานพบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 45 ปี  ร่างกายเป็นอัมพฤกษ์ ก่อนที่จะรับวัคซีนเข็ม 2 ได้มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ไม่มีอาการผิดปกติ เมื่อรับวัคซีนแล้วนั่งพักดูอาการไม่มีความผิดปกติ เมื่อกลับบ้าน เป็นลมหมดสติในห้องน้ำ ทราบว่ามีโรคประจำตัว เบาหวาน น้ำตาลสูง กำลังสอบสวนโรค สาเหตุ และผ่าพิสูจน์ศพ เพื่อให้แน่ชัดถึงสาเหตุการเสียชีวิต

โควิดสงขลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo