COVID-19

เตือนภัยกลโกงวัคซีน หลอกจอง ‘โมเดอร์นา’ สูญเงินฟรี สบส.แนะติดต่อ รพ.โดยตรง

กลโกงวัคซีนโผล่ นายหน้าหลอกลวงเปิดจองฉีดวัคซีน “โมเดอร์นา” ถึงเวลาฉีดไม่ได้ รพ. ไม่รู้เรื่อง กรม สบส. แนะติดต่อสถานพยาบาลโดยตรง อย่าจองผ่านนายหน้า

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สบส.ได้รับเบาะแสการโฆษณาเปิดจองวัคซีนโควิด 19 ผ่านเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ที่มีการกระทำในลักษณะนายหน้า เรียกเก็บเงินจากประชาชน เพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ยี่ห้อโมเดอร์นา (Moderna) จากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลาที่นัดหมาย กลับไม่สามารถรับบริการฉีดวัคซีนได้

นพ.ธเรศ

ดังนั้น จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ กรม สบส. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้รับบริการ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น จากผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรของโรงพยาบาลที่ถูกกล่าวอ้าง ทางโรงพยาบาลดังกล่าว ยืนยันว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำดังกล่าว

นอกจากนี้ ปัจจุบัน ยังไม่พบว่า มีการนำวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นา เข้ามาภายในประเทศไทย จึงตั้งข้อสันนิษฐานได้ว่า เป็นการโฆษณาหลอกลวงประชาชน โดยผู้แทนของโรงพยาบาล ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับผู้กระทำผิดแล้ว

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนทุกคน ได้รับวัคซีนโควิด 19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว แต่หากประชาชนท่านใดต้องการรับบริการวัคซีนทางเลือก ก็ขอให้ติดต่อผ่านทางสถานพยาบาล ที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐโดยตรง ไม่ควรจองผ่านนายหน้า ด้วยการโฆษณาจองวัคซีนโควิด 19 ของนายหน้าเหล่านี้ ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากภาครัฐ จึงอาจจะทำให้ถูกหลอกลวงเงินทอง หรือเกิดอันตรายจากบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo