COVID-19

หมอศิริราช เตือน กทม. โคม่า ใกล้จุดระเบิด ผู้ป่วยหนัก ล้นเตียงไอซียู เชื้อซึมลึกเข้าชุมชน

“หมออดุลย์” เตือน กทม.ใกล้จุดระเบิด ผู้ป่วยหนัก คลัสเตอร์ใหม่เพิ่มสูง ผู้ป่วยใหม่ไม่ลด วิกฤติเตียงไอซียูเริ่มคับขัน เชื้อระบาดซึมลึกเข้าชุมชน

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” ว่า ยอดผู้ติดเชื้อมีอาการหนักในกทม. วิกฤต ส่อล้นเตียงไอซียู เหตุคลัสเตอร์ใหม่ ผุดเป็นดอกเห็ด ส่งผลผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มต่อเนื่อง แถมเชื้อระบาดลามทั่วถึงชุมชน โดยระบุว่า

โควิด กทม.

“#เตือนกันดังๆ นะครับ กทม. ใกล้จุดระเบิดแล้วครับ

ผู้ป่วยหนักกำลังจะล้นเตียง กทม. แล้วครับ …..จากข้อมูล ถึงแม้ผู้ป่วยรวม จะไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยใหม่ ไม่ลดลง และ มี cluster เกิดขึ้นเรื่อย ๆ

ประกอบกับ โควิด ยุคใหม่ ร้ายกว่าเก่า ป่วยหนัก (เส้นกราฟสีเหลือง) เพิ่มขึ้น จาก 1,000 เป็น 1,500 ราย (ขณะนี้วัคซีนที่ฉีดยังน้อยมาก ยังช่วยไม่ได้)

ลองฟังจาก หมอ ที่อยู่วงใน 2 ท่านครับ

“ช่วงสามสี่วันนี้ใครอยู่ในแวดวงการบริหารจัดการเตียงระดับ 3 ในเขตกทม. สำหรับรับและส่งต่อผู้ป่วยโควิดอาการรุนแรง และอาการวิกฤติระหว่างโรงพยาบาล ต้องกุมขมับเพราะสถานการณ์เตียงเริ่มคับขัน จนกลับไปเหมือนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ที่หลายคนอยากกลั้นใจตาย

นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์
นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์

แถมผู้ป่วยหนักระลอกใหม่นี้ มีสัดส่วนที่สูง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุและมีโรคเรื้อรัง และมีหลายราย ที่สืบสาวหาต้นตอการรับเชื้อไม่ได้ชัดเจน ซึ่งหมายถึงเชื้อได้ระบาดซึมลึกเข้าไปในชุมชนทั่วไปแล้ว ไม่ได้อยู่แต่ในกลุ่มก้อนทั้งใหม่และเก่า ที่โผล่ขึ้นมามากมายเป็นดอกเห็ด จนจดจำกันไม่หวาดไม่ไหว”

“เช้าวันนี้ (เมื่อวาน) เตียงโดยรวม ของ กทม. ที่จัดไว้ 2,760 เตียง ใช้ไป 2,784 เตียง (โดยการต้องเสริมเตียงในหลาย รพ.)”

เรียนผู้บริหารโปรดทราบ ไม่ว่าระดับประเทศ ระดับกระทรวง ระดับกทม. สนใจด้วยครับ ด่วนครับ ก่อนจะสายเกินแก้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo