COVID-19

กรมควบคุมโรค เร่งศึกษา ฉีดวัคซีน เข็ม 3 ‘ข้ามยี่ห้อ’ ลั่นข้อมูลวัคซีน เปลี่ยนรายวัน

ฉีดวัคซีน เข็ม 3 กรมควบคุมโรค เร่งศึกษา ติดตามข้อมูล ฉีดข้ามยี่ห้อ อย่ากังวล ซิโนแวค ย้ำมีมาตรฐาน ได้ประสิทธิภาพ ขอให้รอผลด้านวิชาการ เพราะข้อมูลวัคซีน เปลี่ยนรายวันตามการกลายพันธุ์ของไวรัส

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แผนการนำเข้าวัคซีนโควิด 150 ล้านโดส ภายในปี 2565 ที่จะมีการสั่ง วัคซีนซิโนแวคเพิ่มเข้ามาอีก 28 ล้านโดส เนื่องจากมีข้อกังวลประสิทธิภาพซิโนแวคนั้น ต้องบอกว่า ข้อมูลและความรู้เรื่องวัคซีนโควิดมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน

ฉีดวัคซีน เข็ม 3

ทั้งนี้ ซิโนแวค เป็นวัคซีนที่มีมาตรฐาน ทั้งองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) มีการรับรอง เป็นวัคซีนที่ใช้ได้ และประสิทธิภาพ ทั้งการป้องกันเชื้อ ป้องกันอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้มีการฟังข้อมูลหลาย ๆ ด้านประกอบกัน และจะนำเข้าสู่คณะกรรมการวิชาการพิจารณา แต่จะไม่มีการปรับรายวัน

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นความกังวล เรื่องประสิทธิภาพของซิโนแวค อย่าเพิ่งกังวล โดยประเด็นการตอบสนองต่อวัคซีน ยังคงติดตามข้อมูลอีกสักระยะหนึ่ง และค่อยประเมิน ตอนนี้คือ ต้องฉีดวัคซีน ให้เร็วที่สุด

“ส่วนจะมีเหตุการณ์ต้องปรับเปลี่ยน ก็จะปรับตามสถานการณ์ แต่ขณะนี้ ทางกระทรวงฯ ให้พยายามจัดหาวัคซีนให้มากขึ้น ทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และเรากำลังเจรจากับไฟเซอร์ อีกทั้ง ยังมีของซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ดำเนินการด้วย”นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ขณะเดียวกัน ขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลมีการหาวัคซีนทุกยี่ห้อ และมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง เพราะบางบริษัทก็ไม่ได้อยากให้เปิดเผยมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนจะได้รับวัคซีนแน่นอน ส่วนกรณีประเทศญี่ปุ่น จะบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ขอย้ำว่า เป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐาน

ส่วนกรณี การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หากไม่ใช่ยี่ห้อเดิม โดยเฉพาะซิโนแวค ที่เป็นคนกังวลกันมาก ขอให้รอข้อมูลวิชาการก่อน เพราะตอนนี้ยังเร็วไปที่จะพูด อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ฟังความเห็นของคนใดคนหนึ่ง มีคณะกรรมการวิชาการพิจารณา ซึ่งมีการประชุมอย่างสม่ำเสมอ

“ขณะนี้เราก็มีการมองวัคซีนทางเลือกกรณีฉีดข้ามยี่ห้อ ซึ่งก็คล้ายกับที่ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ จุฬาฯ กำลังศึกษาอยู่ ถึงบอกว่าความรู้เปลี่ยนรายวัน จึงขอให้รอข้อมูลรอบด้าน เพราะอย่างไรเสียเรามีทีมในการติดตาม ประเมินสถานการณ์ที่ดีที่สุดเหมาะสมที่สุด” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo