COVID-19

หมอมนูญเผย ทั่วโลกรอข่าวดี วัคซีน ‘แคนซิโน’ จากจีน รุดหน้า พัฒนาสูดหายใจแทนฉีด

“หมอมนูญ” เผย วิวัฒนาการ วัคซีน แคนซิโน จากจีน พัฒนารุดหน้า ทั้งใช้เข็มเดียวที่สำเร็จแล้ว ส่วนรุ่นใหม่ใช้สูดหายใจแทนฉีด ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ถึงการเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 วัคซีน แคนซิโน ประเทศจีน ที่ใช้เพียงเข็มเดียว และรออนุมัติใช้กรณีฉุกเฉิน จากองค์การอนามัยโลก ล่าสุดกำลังพัฒนาใช้การสูดหายใจแทนการฉีด และวัคซีนรุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยระบุว่า

วัคซีน แคนซิโน

“วัคซีนแคนซิโน (CanSino) ของประเทศจีน ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยฝากอะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอไวรัส ก่อให้เกิดโรคในคน เช่นไข้หวัด เจ็บคอ ตาแดง ให้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทาน ต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส

วัคซีนแคนซิโน ให้เพียงเข็มเดียว เหมือนกับวัคซีนบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐอเมริกา และสปุตนิกของรัสเซีย ไม่ต้องให้ 2 โดสเหมือนบริษัทแอสตร้าเซเนก้า
วัคซีนทั้ง 4 ชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันที่ชนิดของอะดีโนไวรัส

วัคซีนแคนซิโนอนุมัติใช้แล้วในประเทศจีน ปากีสถาน เม็กซิโก ชิลีและฮังการี กำลังรอการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลกสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๖๑๔

ปัจจุบันบริษัท CanSino กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ ให้ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งหลบหลีกวัคซีนรุ่นปัจจุบันมากที่สุด

นอกจากนี้แล้วบริษัท CanSino กำลังดัดแปลงวัคซีนที่ใช้ฉีด มาเป็นการสูดหายใจเข้าปอด (ดูรูป) อยู่ในขั้นตอนการศึกษาระยะสุดท้าย ก่อนที่จะอนุมัติสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน ในประเทศจีน เป็นประเทศแรกในโลก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า และบริษัทในอินเดีย ก็กำลังทำการศึกษาวัคซีน ชนิดสูดเข้าปอดเช่นกัน

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ช่องทางหลักที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกาย คือ ทางเดินหายใจ วัคซีนแบบสูดเข้าปอด นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกัน ในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่ใช้ในการสูดเข้าปอดลด ลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี น้อยกว่าแบบฉีด 5 เท่า

แคนซิโน

ข้อดี ไม่ต้องใช้เข็มฉีด ไม่เจ็บ ให้ได้รวดเร็ว แค่ให้สูดหายใจเข้า และกลั้นไว้เพียงอึดใจเดียว สามารถให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น

ถ้าผลการทดลองขั้นสุดท้ายออกมาได้ผลดี วัคซีนแบบสูดหายใจเข้าของบริษัทแคนซิโน จะมีประโยชน์มาก ช่วยกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้คนในโลกได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo