COVID-19

จับตา 7 วัน ก่อนวางมาตรการคุม ‘โควิด’ สมช. ลั่น ‘ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว’ ทางเลือกสุดท้าย

“เลขาฯ สมช.” ชี้ คณะกรรมการแก้โควิด-19 ชุดกทม. วางโครงสร้าง 50 เขต จัดการตัวเอง จับตา “กระทรวงสาธารณสุข”  ประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 7 วัน ก่อนเคาะมาตรการ ลั่น “ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว” ทางเลือกสุดท้าย เร่งฉีดวัคซีนพื้นที่เศรษฐกิจ-แพร่ระบาด รับแผนเปิดประเทศ 1 ก.ค.

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวถึงการบริหารจัดการ สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ว่า นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการแก้ไข ในพื้นที่กทม. โดยแบ่งงานเป็นด้านต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานสอดคล้อง และสมบูรณ์

shutterstock 1958550172

ที่ผ่านมา การแก้ปัญหาใน กทม.จะดำเนินการจากส่วนกลาง แต่ในปัจจุบันการแพร่ระบาด เป็นเฉพาะในบางพื้นที่ บางเขต จึงจำเป็นจะต้องให้แต่ละเขต มีโครงสร้างการจัดการที่สมบูรณ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดได้ด้วยตนเอง โดยระบบนี้ เริ่มต้นใช้มาแล้ว 2 วัน และจะดำเนินการใช้ทั้ง 50 เขต ในกทม.

ส่วนคำถามที่ว่า ในอีก 7 วันข้างหน้า หรือวันที่ 14 พฤษภาคม ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับนี้ หรือสูงขึ้นกว่านี้ จะมีแนวทางอย่างไรนั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ทุกครั้งที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กำหนดมาตรการออกมา จะฟังจากทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จะวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าเป็นมาอย่างไร การระบาดทั้ง 3 รอบที่ผ่านมามีสาเหตุแตกต่างกัน และเมื่อออกมาตรการไปแล้ว พอใกล้ครบ 14 วัน ก็จะมาประเมินกันว่า เหตุใด คืออะไร ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่ระบาด ก็จะไปป้องกันเหตุนั้น

เมื่อถามต่อว่า จะถึงขั้นล็อกดาวน์ หรือประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ห่วงใยความเป็นอยู่ของประชาชน พิจารณาอย่างรอบคอบ ที่จะกำหนดมาตรการออกมาให้ พยายามให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

ฉะนั้นมาตรการล็อกดาวน์ จะเป็นมาตรการสุดท้าย หากหยุดไม่ได้จริง ๆ ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีทั้งล็อกดาวน์ และเคอร์ฟิว

1595302191 42092 00 1
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึง แผนเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ว่า คงยังบอกไม่ได้ว่า จะเป็นไปได้ หรือไม่ แต่จะพยายามทำให้เป็นไปได้ และยังต้องประเมินสถานการณ์ ในช่วงเวลาดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังให้นโยบายกับกระทรวงสาธารณสุขว่า วัคซีนล็อตที่จะเข้ามาในปลายเดือนนี้ ต้องเร่งฉีดในพื้นที่เศรษฐกิจ เช่น ภูเก็ต สมุย และพัทยา และพื้นที่แพร่ระบาดเป็นอย่างแรก เพื่อให้มีความพร้อมและป้องกันโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo