COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ตรวจเยี่ยม ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ลั่น เป็นห่วงทุกคน ย้ำได้ฉีดแน่นอน

นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เผยห่วงทุกคน พร้อมย้ำได้ฉีดแน่นอน เปิดแผนเดือนมิถุนายน กระจายวัคซีนทุกสัปดาห์ ยันจะทำให้ดีที่สุด เพื่อคนไทย

วันนี้ (7 มิถุนายน 2564) เวลา 08.30 น. ที่สถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ร่วมลงพื้นที่

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังหน่วยงานส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น และภูเก็ต โดยกล่าวทักทายพร้อมสอบถามความเรียบร้อยแต่ละจังหวัดว่า เป็นอย่างไรบ้าง เรียบร้อยใช่ไหม พร้อมให้กำลังใจทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีน ที่ต้องขอขอบคุณและดำเนินการต่อไป

สำหรับประเทศไทย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด มาตั้งแต่เดือนเมษายน และวันนี้เป็นการสตาร์ทฉีดในเดือนมิถุนายน เพราะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น ขณะที่จ.ภูเก็ต ต้องเตรียมเปิดประเทศ ซึ่งสามารถที่จะทำได้ ขณะนี้ก็ให้ดูแลเรื่องวัคซีนที่จะลงไปแล้ว หลายอย่างเรามีการดำเนินการมาต่อเนื่อง มีการปรับเรื่องของการฉีด เพื่อไม่ให้มีปัญหาในระยะยาว

“ผมย้ำว่าทุกคนได้ฉีดแน่นอน ไม่ว่าจะลงทะเบียนที่ไหนก็ตาม ซึ่งวัคซีนก็ทยอยเข้ามาตามเรื่อย ๆ ผมก็ได้รับรายงานจากรองนายกฯว่า วัคซีนเข้ามาจำนวนมากในวันนี้ เนื่องจากมียอดจองจำนวนมาก ก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเราก็จะนำวัคซีนที่มีอยู่ค่อย ๆ ทยอยฉีดไปก่อน วัคซีนมีไม่มากเท่าคนฉีด มันมีปัญหาเพราะคนทั่วโลกต้องการวัคซีนเหมือนกัน ไม่ใช่นายกฯไม่ห่วง นายกฯก็ห่วงทุกคนนั่นแหละ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังขอขอบคุณทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างาน ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และประชาชนทุกจังหวัด ขอให้ทุกคนปลอดภัยทำงานให้สำเร็จ ด้วยความอดทนด้วยความเข้าใจ หลายอย่างการทำงานใหญ่มักจะมีปัญหา แต่อยู่ที่ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

421912

“นายกฯก็รับผิดชอบอยู่แล้วทุกเรื่อง แต่ขอให้ทุกคนช่วยกัน ฝากถึงทุกคนที่กำลังฉีดวัคซีน ก็ส่งกำลังใจให้คนที่อยู่ในวันนี้ และวันต่อ ๆ ไปด้วย ซึ่งในเดือนนี้ เราจะทยอยกระจายวัคซีนเป็นงวด ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้มีฉีดได้ตลอด”นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ หากมียอดวัคซีนเข้ามา จะทยอยกระจายไปทุกสัปดาห์ ตามสัดส่วนของประชากร ตามความเสี่ยงของพื้นที่ ตามความเสี่ยงต่อคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น เดิมเราคาดการณ์ไว้แต่แรกเราทำได้ดีมาก แต่ระยะต่อมามีปัญหาก็ฝากไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงในวันนี้ คือ ผู้ที่กำลังจะเปิดเรียน ซึ่งได้มีการให้ฉีดให้ครูในกทม.จำนวน 5,000 คน โดยจะมีวัคซีนทยอยให้ตามลำดับความเสี่ยง โรงเรียนไหนเปิดก่อนก็ต้องฉีดก่อน รวมถึงผู้ให้บริการขนส่งมวลชน เพราะหากเขาเป็นขึ้นมาก็จะมีการแพร่เชื้ออีกมาก จึงต้องระวัง

นอกจากนี้ ยังต้องจำกัดคนแพร่เชื้อ และคนที่ติดเชื้อ ให้อยู่ในพื้นที่ คุมโซนให้ได้ และบริหารโซนคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ วัคซีนฉีดให้กับคนที่ยังไม่เป็น ส่วนคนที่เป็นมันฉีดไม่ได้ จะต้องรักษา

421905

ขณะเดียวกัน วันนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้เอามาเสริม ซึ่งจะเป็นโอกาสทำให้สมุนไพรไทยก้าวหน้า จึงได้ให้กรมการแพทย์แผนไทย ดูแลตรงนี้ ขอฝากสื่อมวลชนและทุกคนด้วย ขอให้ช่วยกันทำให้สำเร็จ ไม่อย่างนั้นก็จะมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจอยู่ตลอด ตนไม่อยากพูดเยอะแล้ว พูดไปก็ดราม่า พูดครั้งเดียว ก็น่าจะเข้าใจ

พร้อมกันนี้ นายกฯ เป็นประธานสักขีพยานในโอกาส ปลัดกระทรวงคมนาคม มอบอุปกรณ์ ทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนภารกิจการฉีดวัคซีนแห่งชาติ ให้แก่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเดินตรวจจุดบริการฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวทักทายเจ้าหน้าและประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

จากนั้น นายกฯ กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังตรวจเยี่ยมว่า วันนี้เป็นการบริการฉีดทั้งประเทศพร้อมกัน เนื่องจากได้วัคซีนล็อตใหม่ในเดือนมิถุนายน ซึ่งต้องบริหารสถานการณ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน วันนี้ครูทุกจังหวัดได้รับการฉีดพร้อมกันหมด ตนขอยืนยันว่า วัคซีนทุกล็อต ทุกจังหวัด จะได้ฉีดเหมือนกันหมด จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จากนี้ก็จะมีการฉีดไปเรื่อย ๆ ซึ่งนายอนุทินก็ยืนยันแล้ว เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้

จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 30 ล้านโดส ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค โดยมีการบริหารวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ แจกจ่ายไปยังจุดที่ให้บริการฉีดวัคซีน ซึ่งวันนี้ ก็ให้ในส่วนของกทม. และผู้ประกันตน มาตรา 33 มหาวิทยาลัย เพื่อให้เพียงพอกับครู ในการรองรับการเปิดเรียน

421911

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอบคุณสถานที่ที่ให้บริการฉีดทุกจังหวัดที่เหน็ดเหนื่อย เสียสละ บางคนก็เสี่ยงอันตราย บางคนก็เจ็บป่วย ก็ต้องชื่นชม และก็ต้องเห็นใจ เพราะบางคนมีปัญหาครอบครัว ทุกคนทำงานกันอย่างเสียสละ ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่า รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ คำว่าเต็มที่ ก็คือ เต็มที่ตามสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันของประเทศ และสถานการณ์วัคซีนโรค

“อะไรที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจ ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเราทุกคนตั้งใจว่า จะทำเพื่อคนไทยทุกคน การจะทำอะไรให้คนจำนวนมากมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว เราก็ไปหาสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้ดีที่สุด วันนี้อย่ามีคำถามอะไรเลย พอถามก็มีปัญหาอีก เพราะคนก็ไปตีความอย่างอื่นอีก ถือว่าผมเล่าให้ฟังก็แล้วกัน””พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการใช้สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานที่ให้บริการคนจำนวนมาก เป็นเรื่องดีที่จะทำให้ทุกคนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ เพราะนี่คือสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุด และทันสมัยที่สุดในอาเซียน นี่คืออนาคตที่รัฐบาลทำไว้ให้ ก็ขอให้คิดถึงสิ่งดี ๆ มองหาสิ่งดี ๆ ให้เจอ เพราะบางทีอาจจะมองไม่เห็น ขอให้ทุกคนมองในภาพรวมนี้ วันนี้ไม่ได้เป็นการมาตรวจ แต่มาเยี่ยมให้กำลังใจเพราะเขาทำดีอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo