Politics

กต. พร้อมประสานนำอัฐิหญิงไทยติดโควิดดับที่อินเดียกลับบ้าน

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” แจงกรณีหญิงไทยติดโควิดเสียชีวิตที่อินเดีย ยันพร้อมช่วยประสานให้ญาตินำอัฐิกลับบ้าน รับมีอุปสรรคปิดเมือง ขนส่งพัสดุไม่ได้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยกรณีหญิงไทยเสียชีวิตที่อินเดียจากการติดเชื้อโควิด-19 ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยที่กรุงนิวเดลี ได้รับการติดต่อจากญาติของหญิงไทยคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งติดเชื้อโควิด- 19 อาการสาหัส มีระดับออกซิเจนในกระแสเลือดอยู่ที่ประมาณ 50 – 70 รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเมืองลัคเนาว์ รัฐอุตตรประเทศ ขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยส่งตัวกลับมารักษาที่ประเทศไทย โดยเที่ยวบินพิเศษวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ธานี กต. 12564

ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานโรงพยาบาลเพื่อหารถพยาบาลมาส่งผู้ป่วยที่กรุงนิวเดลี พร้อมทั้งติดต่อกับแพทย์ที่ดูแลเพื่อให้ความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรว่าสามารถเดินทางได้ ทั้งนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดหารถพยาบาลเตรียมไว้แล้ว แต่เช้าวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา โดยญาติได้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ ว่าได้โทรศัพท์สอบถามหญิงไทยรายดังกล่าวแล้วและยังไม่ขอเดินทางกลับ อยากขอดูอาการตนเองไปก่อน

ทั้งนี้ ทางสถานทูตฯ แจ้งไปว่า หากมีประเด็นเร่งด่วนที่ประสงค์ให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยเหลืออีกสามารถติดต่อได้ทุกเมื่อ จนกระทั่งวันที่ 3 พฤษภาคม สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งว่าหญิงไทยรายดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว สาเหตุจากภาวะพร่องออกซิเจนในเลือด จากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดูแลประสานเพื่อออกมรณบัตรอินเดียและฌาปนกิจตามความประสงค์ของญาติ

“สถานเอกอัครราชทูตฯ จะดำเนินการอย่างเต็มที่ ตามความประสงค์ของญาติที่ต้องการรับอัฐิและของใช้ส่วนตัวกลับมาในโอกาสแรก แม้ว่ามีแนวโน้มที่กระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากหลายเมืองในอินเดียรวมถึงเมืองลัคเนาว์อยู่ในภาวะปิดเมือง ทำให้ขนส่งพัสดุไม่ได้ และผู้ดูแลไม่สามารถออกนอกเมืองได้ รวมถึงขั้นตอนการออกมรณบัตรใช้เวลานาน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ญาติถึงเหตุผลข้างต้นแล้ว” นายธานี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo