Politics

กต. จัด 3 เที่ยวบินขนคนไทยในอินเดียกลับประเทศ หลังโควิดระบาดหนัก!!

“กระทรวงการต่างประเทศ” ห่วงคนไทยในอินเดีย ส่ง 3 เที่ยวบินรับกลับบ้าน ดีเดย์เที่ยวบินแรกพรุ่งนี้ และยังมีอีก 2 เที่ยวบินภายในเดือนนี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายดอน ปรมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้โทรศัพท์หารือกับ นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินเดีย ถึงความร่วมมือในการรับมือโควิด โดยอินเดียขอบคุณความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากไทย และพร้อมผลักดันความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันต่อไป และสองประเทศต่างขอบคุณที่ดูแลคนที่ตกค้างในแต่ละประเทศ รวมถึงอำนวยความสะดวกอพยพคนกลับประเทศ

ธานี กต. 75644

ทั้งนี้ อินเดียพร้อมสนับสนุนการส่งออกยาและเวชภัณฑ์ ตามที่ไทยร้องขอ และเห็นพ้องร่วมมือทางการแพทย์ในกรอบทวิพาคี พหุภาคีและอาเซียน โดยจะตั้งผู้ประสานงานของแต่ละฝ่าย และหารือความร่วมมือส่งเสริมมิติทางด้านเศรษฐกิจและอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปภายหลังโควิด

สำหรับสถานการณ์โควิดในอินเดียที่รุนแรง ซึ่งรัฐบาลไทย และกระทรวงการต่างประเทศ มีความห่วงใยในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอินเดีย ที่อยู่ในสภาวะขาดแคลนโรงพยาบาล เตียงผู้ป่วย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงยาต้านไวรัส ปัจจุบันมีคนไทยในอินเดียประมาณ 1,000 คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต 3 แห่ง ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแนะนำให้คนไทยในอินเดียเดินทางกลับไทย หากไม่มีความจำเป็นที่จะพำนักอยู่

ทั้งนี้ โดยมีเที่ยวบินเตรียมไว้สำหรับคนไทยกลับจากอินเดีย 3 เที่ยวบินในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยสองเที่ยวบินที่ลงทะเบียนครบจะเดินทางวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) จำนวน 156 คนจากเมืองเจนไน และวันที่ 15 พฤษภาคมจะเดินทางจากกรุงนิวเดลีมาไทยอีก 120 คน และยังจะมีวันที่ 22 พฤษภาคมจากนิวเดลี ที่เปิดให้ลงทะเบียนถึง 11 พฤษภาคม

นอกจากนี้ ยังมีเที่ยวบินพิเศษที่จะออกจากกรุงนิวเดลีพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) โดยมีข้าราชการและประชาชนลงทะเบียนแล้ว 38 คน ซึ่งยังคงเปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติมเพื่อเดินทางกลับและมีช่องทางติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี หรือจะติดต่อทางสถานทูตที่ เมืองเจนได เมืองมุมไบ และกัลกัตตา

นายธานี ยังเปิดเผยว่า นายดอน ยังได้หารือกับนายชอง อึย ยง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เกี่ยวกับประเด็นทางด้านสาธารณสุข และวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งเกาหลีใต้สนับสนุนความพยายามของอาเซียน ในการมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ และหาทางออกของสถานการณ์อย่างสันติ

นอกจากนี้ ได้ตอบรับคำเชิญของเกาหลีใต้ ที่เชิญนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำหุ้นส่วนการเจริญเติบโตสีเขียวและเป้าหมายโลกปี 2030 หรือ P4G ครั้งที่ 2 ผ่านระบบทางไกล ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ โดยจะเป็นการหารือการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจการสนับสนุนเป้าหมายที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและเป้าหมายของโลกในปี 2030

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo